Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Gỡ "vướng" mọi người đọc để cân xe hiệu quả

  

Doanh nghiệp vận chuyển căng băng rôn ủng hộ cân xe


 Doanh nghiệptrải lòng sau cân xe 


Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp đã đề đạt nhiều bất cập nảy sau hơn hai tháng tiến hành đồng loạt kiểm soát trọng tải xe (KSTTX).


Ông Hoàng Quang Ngọc - Giám đốc Công ty vận chuyển Hoàng Hà (Hà Nội) cho biết, phần đông các doanh nghiệp và chủ xe ủng hộ chủ trương KSTTX của Chính phủ và Bộ GTVT, thậm chí còn căng băng rôn cổ động. Tuy nhiên, gần đây bắt đầu miêu tả một số bất cập liên hệ đến vấn đề giấy tờ đăng kiểm dụng cụ không hợp với Thông tư 03 của Bộ GTVT về trọng tải xe, đặc biệt đối với tổ hợp đầu kéo, sơ-mi rơ-moóc.

 Tại buổi tọa đàm, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cũng ban bố các số điện thoại đường dây nóng tiếp thụ thông báo phản ảnh về cân xe: Trong đó, số đường dây nóng của Bộ GTVT: 0903465896; Tổng cục Đường bộ VN: 0915869900; Cục Đăng kiểm VN: 0437684706.  

Theo ông Phùng Ngọc Hà - Giám đốc Công ty vận tải hợp nhất (Bắc Giang), với tổ hợp đầu kéo, sơ-mi rơ-moóc 6 trục có khoảng cách trục lớn hơn 1,3m, theo quy định của Bộ GTVT là được phép chở tới 48 tấn, song nhiều sổ đăng kiểm cấp phép, thậm chí ngay trong tháng 5 vừa qua, cũng thấp hơn mức này khá nhiều. Do vậy, khi loại xe này lưu thông hay bị phạt dù hàng hóa chưa chở tới 48 tấn.

Thậm chí cùng là đầu kéo nhập cảng về từ một nhà máy, các thông số kĩ thuật như nhau, song hai giấy đăng kiểm ghi tự tôn xe lại khác nhau và trọng tải cho phép tham dự lưu thông cũng khác nhau, dù đi đăng kiểm cách nhau có 20 ngày.


Cùng đó là một loạt vấn đề như: Doanh nghiệp chở đúng tổng trọng tải quy định nhưng không thể xếp hàng hóa đạt yêu cầu quy định về tải trọng trục xe nên trực tính bị phạt lỗi. Lực lượng cân xe vẫn chưa Thống Nhất phạt theo hướng nào, do đó xe qua trạm này bị phạt mà qua trạm khác thì không…

 Cấp đăng kiểm sai, phạt không đúngđều phải đền 


Ngay tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã kịp thời giải thích và chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ các bất cập do doanh nghiệp phản ảnh.


Thứ trưởng Thọ cho rằng: “Chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để thay đổi được một việc đã kéo dài nhiều năm nay. Trong đó, có việc đầu tư hạ tầng đáp ứng nhu cầu (thiết bị cân, bãi dỡ tải, dụng cụ dỡ tải), sửa các quy định còn bất cập, đảm bảo quyền lợi, chế độ cho người thực thi nhiệm vụ cân xe... Tôi đề nghị Cục Đăng kiểm VN và các cơ quan chức năng của Bộ GTVT ghi nhận tất ý kiến tại cuộc tọa đàm. Với những vấn đề đăng kiểm chưa giải thích rõ cần giảng giải cụ thể để doanh nghiệp đồng hành cùng chủ trương KSTTX của Bộ GTVT. Các đơn vị cấp đăng kiểm sai hay xử phạt doanh nghiệp không đúng đều phải đền” – Thứ trưởng Thọ nói.


Còn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường cho biết: Với 63 trạm cân lưu động, thời kì đầu vận hành, một số chưa đúng quy trình và do lỗi kỹ thuật nên có sai số. Nhưng Tổng cục Đường bộ VN đã sớm tiếp thu quan điểm, chấn chỉnh, đến nay sai số đã ổn định. Khi doanh nghiệp cảm thấy trạm cân không chuẩn xác, có thể yêu cầu được cân lại ngay tại địa phương hoặc nơi nào có cân dán tem kiểm định hợp chuẩn. Các kết quả cân có thể là cơ sở để đối chứng. Đơn vị cân sai phải chịu bổn phận.


Ông Khuất Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ vận chuyển Bộ GTVT cũng cho biết: Bộ GTVT đã mỏng Chính phủ về những khó khăn trong việc KSTTX. Trong đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị chưa xử phạt xe vi phạm trọng tải trục mà tổng trọng tải không vi phạm; Không xử phạt doanh nghiệp vi phạm tải trọng thiết kế (khối lượng hàng hóa được phép chở) dưới 10%. Hiện Bộ Công an đã đồng ý với nội dung này, chỉ còn Bộ Tư pháp nữa. Hy vọng trong thời gian sớm nhất Bộ Tư pháp sẽ có ý kiến, để có những thông báo sớm nhất cho doanh nghiệp...

 Phương Anh 


Xe  http://www.Loksattaup.Net/bon-ly-do-de-di-du-lich-den-y/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét