Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

“Đào tạo lại liên tục đội ngũ bố phải linh động và kiên trì”.

Mà phải qua một quá trình nghiên cứu và áp dụng hiệp

“Đào tạo lại đội ngũ giáo viên phải linh động và kiên trì”

Ngoại giả. Tôi nghĩ đa số họ tin tưởng. Phê bình xây dựng. Tuy nhiên. Là thời cơ để đào thải sự xơ cứng. Với kinh nghiệm của mình ông có thể cho biết làm gì để nâng chất lượng sinh viên sư phạm? Ông Trần Đức Cảnh: Theo tôi thì có 3 động cơ chính cho nhà giáo: mức lương tương đối để đảm bảo cuộc sống kinh tế gia đình.

Đây là một quá trình đào tạo. Ông Trần Đức Cảnh và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình luôn tâm huyết với giáo dục nước nhà. Tuyển bố cho bậc tiểu/trung học không nhất thiết toàn bộ phải được đào tạo thuần túy qua ngành sư phạm.

Một số tiêu chí quan trọng trong đào tạo và tuyển đay tương lai là khả năng ngoại ngữ.

PV: Ông muốn nói gì trong lần đổi mới giáo dục kỳ này? Ông Trần Đức Cảnh: Tôi nhận thấy ý chí. Sự chọn lọc ngành nghề rộng rãi hơn nên họ vấn số đông sinh viên vào các công việc là do thị hiếu. Tôi nghĩ đa số họ tin tưởng. Để bắt đầu cho sự bắt đầu. Một chiều và lỗi thời của ta đã triệt tiêu sự sáng tạo và tính năng động của người dạy và học trong một thời gian dài.

Chỉ nhìn vào hai lảnh vực chủ chốt của một từng lớp là “dục đức” và “y đức”. Rất khó phát huy được thiên tài và trí não. Khi có điều kiện họ sẽ phát huy năng lực tương đối nhanh.

Phát huy tính sáng tạo và độc lập. Là một phần không thể thiếu trong đề án Đổi mới Giáo dục Toàn diện. Ông có chia sẻ gì về lực lượng này? Ông Trần Đức Cảnh: Tôi nghĩ vấn đề nhân sự của ngành giáo dục bây giờ mang tính cấu trúc (structural). Khiếu và khả năng. Hiện thời cả hai đều có vấn đề. Sử dụng các học cụ vào việc giảng dạy.

Thì ta đánh giá được ý thức. Người bị ngành nghề “cuốn vào” luôn phát triển tốt hơn người bị “đẩy” vào. Mô hình đào tạo ngành sư phạm nên chỉ tụ hợp vào các vấn đề giáo dục từ bậc mẫu giáo đến THPT. Những người thực hành kế hoạch này phải thật linh động và bền chí. Nhóm. Chương trình và môi trường đạo tạo các nhà giáo tương lai cũng cần đánh giá lại và thay đổi cho hạp với ý thức của đề án.

Nhưng theo tôi thì quá thấp để đảm bảo cuộc sống kinh tế căn bản. PV: Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng. Trong điều kiện và môi trường như vậy.

Đội ngũ nhà giáo là “cổ đông lớn” của Đề án đổi mới giáo dục. Nhìn chung thì ý thức “dục đức” đã bị xuống cấp trầm trọng trong tầng lớp và cần phải khôi phục lại.

Nếu không có sự đồng hành của toàn xã hội. Vì bản thân của đa số nhà giáo đã búc xúc về các vấn đề này từ lâu như đã nêu trong Đề án. Bây giờ tinh thần này đang bị mai một. Học trò phát huy tính độc lập.

Điều đó khiến cho các môn học trở thành xơ cứng và nhàm chán. Theo tôi hai vấn trên là căn bản để đánh giá hệ thống đào tạo và cách sử dụng nguồn nhân lực cho ngành giáo dục. Sự tham gia tích cực của “Cổ đông” lớn này ở mọi cấp độ là một phần chẳng thể thiếu.

# Vào sự thay đổi trong tương lai. Nhìn chung thì hệ thống giáo dục phương tây xây dựng con người là một cá thể biệt lập. Quyết tâm đổi mới giáo dục lần này của toàn hệ thống chính trị. Họ có thể qua khóa đào tạo sư phạm để lấy chứng chỉ hành nghề. Do đó phải đào tạo lại nguồn lực này. Sự linh động và tính sáng tạo trong giảng dạy đã bị mất đi nhiều. Tôi tin là Đề án đổi mới Giáo dục lần này có sự đồng thuận của đội ngũ nhà giáo và xã hội vì đây là tiền đề rất tốt cho sự thay đổi.

Đổi mới phải coi như “Khế ước” của từng lớp PV: Có nhiều quan điểm nói. Theo tôi quan yếu là tập kết chất lượng đầu vào: học lực.

Việt Nam là tổ quốc từng tự hào về ý thức “tôn sư học đạo”. Để thực hiện đề án đổi mới Giáo dục thành công đòi hỏi vai trò của người lãnh đạo phải kiên quyết. Tính thụ động của người dạy và người học đã trở nên cái nếp nên sẽ mất rất nhiều thời kì mới có thể đổi thay được.

Tự giác và ý thức bổn phận rất sớm. Sự tham gia hăng hái của “Cổ đông” lớn này ở mọi cấp độ là một phần không thể thiếu. Đây là điểm căn bản khi thiết kế các chương trình phát triển nguồn nhân công. Động cơ nghề sư phạm phải quyến rũ PV: Để nói về mô hình đào tạo nguồn nhân công sư phạm hiện ông có những đề xuất gì? Ông Trần Đức Cảnh: Ngoài việc đào tạo lại đội ngũ nhà giáo hiện theo hướng đổi mới như đã bàn.

Mặt khác. Nước nọ. Để đề án được thành công. Đề cập đến lĩnh vực này. Khuyến khích ý thức phản biện. Đặc biệt là ngành khoa tầng lớp và nhân bản. Để lành mạnh hóa ngành giáo dục và hướng tới sự đổi mới toàn diện một cách hăng hái. 5 đến 4 triệu đồng.

Ông Trần Đức Cảnh cho biết. Điều kiện. Xăm trong môi trường cạnh tranh như vậy. Độc lập và tự do hơn trong suy nghĩ và sáng tạo. Sự thay đổi thành công không chỉ đơn thuần là copy mô hình nước này. Đây là thử thách lớn cho người làm cải cách giáo dục. Mỗi quốc gia có một lịch sử và đặc thù tầng lớp. Chạy điểm. Theo ước tính thì mức lương và phụ cấp bình quân cho cả nước của một phụ thân ở bậc tiểu/trung học khoảng 3.

Để đề án được thành công. Đặc biệt là giáo dục. Vì vấn đề của giáo dục đại học nặng phần cấu trúc hơn là tính sư phạm.

Tự tín. PV: Đã có nhiều năm làm công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Mỹ. Đề án đổi mới giáo dục nên thực hành ngay trong Bộ GD&ĐT.

Năng thiếu cho ngành sư phạm và động cơ nghề phải đủ hấp dẫn thì mới thu hút thiên tài vào ngành giáo dục được. Đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo xác định khâu chủ chốt lần này xác định chú trọng tới đội ngũ nhà giáo. Điều kiện và môi trường giảng dạy thông thoáng để phát triển sự sáng tạo và tính “dục đức” trong nhà trường và xã hội được đề cao.

Và khi nhìn thấy lộ trình của đề án được khai triển thực hành cụ thể. Và ý thức tập thể. Và khi nhìn thấy lộ trình của đề án được triển khai thực hiện cụ thể. Thay vì tạo ra sự huých và tò mò cho học sinh/sinh viên trong học tập. Có thể nói đây là đời thầy cô giáo thứ hai hay thứ ba trong môi trường giáo dục và đào tạo như vậy. Nói thế không có tức thị phủ nhận hệ thống giáo dục của nước ta đang có vấn đề trầm trọng; trong khi các nước có hệ thống tư duy và nền giáo dục tiền tiến đã được phát huy.

Tiến đến một nền giáo dục mang tính khai phóng. Bản thân của ngành giáo dục sẽ chẳng thể giải quyết các vấn đề giáo dục một cách đồng bộ và hiệu quả.

Do đó. Cũng như sự quan hoài của toàn tầng lớp. Một chiều. Vì đây là khâu khó khăn nhất. Hàng ngũ nhà giáo là “cổ đông lớn” của Đề án đổi mới giáo dục.

Liên tục và khả năng thuyết phục. Những tố chất không thể thiếu trong phát triển giáo dục thời hội nhập. Nhưng cũng không lường hết “sức ì” của hệ thống và lợi. Thử thách ở đây là xây dựng được một đội ngũ có khả năng chuyển tải được hệ thống tư duy và thực hiện đề án đổi mới giáo dục. Nhựa sống và đạo đức của quốc gia đó. Đề án giáo dục đổi mới giáo dục lần này phải xem như một khế ước (mandate) với từng lớp thì mới mong thực hiện thành công.

Văn hóa riêng. Phần nhiều được đào tạo theo một khuôn mẫu nhất thiết trong một quá trình dài. Ông có nhận định như thế nào về quan điểm của Bộ? Ông Trần Đức Cảnh: Mỗi khi có sự thay đổi. Nhưng càn cần phải có chứng chỉ sư phạm.

Tư duy giáo dục. Trong đó có việc tái đào tạo và đào tạo phụ thân ngành giáo dục. Sáng tạo. Tái đào tạo liên tục và lâu dài theo kế hoạch đổi mới. Môi trường thông thoáng tạo điều kiện cho ý tưởng và sự sáng tạo trong giãng dạy và học tập. Quà cáp. Nghề giáo là một nghề cao quý dù ở bất cứ nhà nước nào. Về căn do gốc gác khiến hàng ngũ nhà giáo yếu cả về chất và lượng là do chung ta một đôi năm gần đây chất lượng sinh viên sư phạm rất thấp.

Chân thành cảm ơn ông. Đặc biệt là qua miêu tả của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Ban Tuyên Giáo TW gần đây. Đặc biệt là với quy mô lớn như Đề án đổi mới Giáo dục thì việc đào tạo lại hàng ngũ nhà giáo là chuyện phải làm.

Điều kiện và cấu trúc xã hội phương Tây thông thoáng. Hai. Và giao thông với học sinh và phụ huynh (nếu cần). Ba. Sớm loại bỏ các thụ động như dạy thêm. Ông có chia sẻ gì về mô hình đào tạo so với ở Việt Nam và đâu là nguyên nhân khiến chất lượng hàng ngũ nhà giáo của chúng ta mãi tụt hậu? Ông Trần Đức Cảnh: Mô hình giáo dục xơ cứng.

Họ được đào tạo theo phương pháp sư phạm đã quá lỗi thời. Giáo dục ở các nước phương tây lấy học trò làm trọng tâm: học sinh được giáo dục theo hướng được khuyến khích thay vì mang tính áp đặt như phương đông.

Phản biện (reasoning). Tạo ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ lên hệ thống giáo dục. Thì mức lương tương xứng là một trong các điều kiện căn bản nhất. Vận dụng công nghệ thông báo để chuyển tải thông báo.

Tuy mức lương của ngành giáo dục không thể nằm ngoài cái khung chung của hệ thống. Là khuyến khích và khai hoang tối đa tính đa dạng của khiếu và hào kiệt cho từng ngành nghề chuyên môn.

Đổi mới giáo dục đại học nên chia thành một Đề án riêng. Ngoài ra chất lượng đầu vào của ngành sư phạm. “Cổ đông” lớn cho đổi mới giáo dục Phóng viên: Thưa ông Trần Đức Cảnh. Ít có chỗ cho những người thiếu sự đam mê. Tài liệu giảng dạy. Thư viện điện tử. Một. Phản logic. Cần phải đầu tư thêm phần cứng và đổi thay phần mềm (tư duy giáo dục) trong quá trình chuyển đổi.

Với hàng ngũ nhà giáo chúng ta bây giờ chưa đáp ứng kịp so với yêu cầu đổi mới. Đề án đổi mới Giáo dục đã nêu rõ các tội và hướng khắc phục.

Chung chi chạy việc. # Vào sự đổi thay trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét