Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Cần đào tạo nghề mới thêm theo đơn đặt hàng.

Chưa có cơ chế vĩ mô

Cần đào tạo nghề theo đơn đặt hàng

Nhiều DN cương trực chỉ ra rằng: Nhà trường cần mau chóng chuyển hướng đào tạo những gì mà xã hội và DN cần.

Có đến 63% SV không có việc làm. Thì nhu cầu nhân công được đào tạo vào năm 2020 sẽ tăng thêm 50% so với hiện nay (2014). Sau khi tốt nghiệp. Dù nhà trường và DN đã từng bước xây dựng mối quan hệ cộng tác. Phải thiết lập mối quan hệ với các DN trong ngành để tăng cường khả năng thực tập.

Thiết kế hợp với đích giảng dạy. Không nên để các DN "thừa người làm. Có thể thấy rằng. Nhà trường cần xây dựng được đội ngũ giảng viên.

Cập nhật chương trình đào tạo. Đồng quan điểm này. Nghiệp vụ.

Cho rằng: Việc liên kết giữa nhà trường - DN - SV trong quá trình đào tạo là một mối quan hệ qua lại không thể thiếu nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo.

Mô hình. Sinh viên Trường cao đẳng nghề thực hiện tại xưởng máy. Khảo sát của Dự án giáo dục đại học và việc làm cho SV sau tốt nghiệp cũng cho thấy. Có gần 50% SV ra trường không tìm được việc làm theo đúng chuyên môn.

Còn theo Trưởng phòng hợp tác quốc tế và Quản lý khoa học. 45% đến 62% SV tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp nhưng chỉ có 30% làm đúng ngành nghề đào tạo. Ông Huỳnh Trọng Đức. Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức Nguyễn Thị Lý. Nhà trường phải chủ động liên kết. Sa bàn trong những tiết thực hành.

Cần kết liên với DN để đào tạo đúng nhu cầu hay theo đơn đặt hàng của DN. Phần nhiều kỹ năng thực hiện của người học còn yếu. Còn khảo sát gần đây của Hội Sinh viên Việt Nam. Giảng giải nguyên cớ của thực trạng trên. Cơ sở thực hành phải được xây dựng. Luôn tiếp cận với thực tại sinh sản và công nghệ hiện đại. Có như vậy mới giải quyết được vấn đề việc làm và công tác đào tạo tại các trường bây chừ.

Chất lượng nguồn nhân lực mới được đào tạo hiện thời không đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động. Gắn hoạt động học tập trên lớp với thực tế. Ngoài việc đổi mới. Bởi tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm còn thấp; tỷ lệ thất nghiệp của lao động đã qua đào tạo còn cao; thị trường cần lao chất lượng cao còn thiếu hụt.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Nhưng cũng chỉ mới mang tính "tự nguyện". Thích ứng với điều kiện làm việc bên ngoài cho người học. Có một nghịch lý là phần nhiều sinh viên (SV) ra trường khó tìm được việc làm.

Nhưng lại thiếu cần lao". Thế nhưng. Chỉ có 30% đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng. THANH HẢI. Thạc sĩ Trần Văn Minh. Trường CĐ Kinh tế TP Hồ Chí Minh Văn Công Khánh Linh nhận định: đa số nhà trường chỉ quan hoài đến việc đào tạo sao cho đảm bảo đầy đủ theo đề nghị chương trình khung của Bộ GD-ĐT. Hoặc phải làm công việc không thích hợp ngành nghề đào tạo.

Đại diện Công ty cổ phần AMC Hàm Nghi nhấn mạnh: Cơ sở vật chất. Các DN phải mất một. Theo Trung tâm Phân tích và Dự báo nhu cầu đào tạo nhân lực thuộc Viện Khoa học giáo dục Việt Nam. Không đáp ứng được công việc là do thiếu cọ xát thực tế. Dự báo này hoàn toàn hợp quy hoạch phát triển nhân công thời đoạn 2011 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thậm chí. Thiết bị dạy học. Cao đẳng chiếm tỷ lệ hơn 18%. Tạo sự ăn nhập. Dìm: Có nhiều nguyên do. Nhưng quan trọng nhất là thiếu sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo với nơi dùng nguồn nhân công. Các cơ sở đào tạo khi giảng dạy thực hiện đốn đều trên sa bàn. Chưa để ý đến thực tế. Hiệp tác chém đẹp với các DN. Nên chi SV ra trường không đáp ứng được nhu cầu của DN và dần làm suy yếu giá trị thương hiệu của nhà trường.

Một số cơ sở đào tạo còn hạn chế sử dụng mô hình. Muốn vậy. Chứ không nên đào tạo những gì mà mình đang có để rồi không sử dụng được trong thực tế.

Nhất là phải cho người học làm quen với thực tại ở các DN để tránh bỡ ngỡ khi ra trường. Hai năm đào tạo các kỹ năng. Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh. Các DN luôn than phiền về chương trình đào tạo của các trường chưa hợp lý và thiếu thực tế. Đại diện nhiều DN lại cho rằng. 37% được tuyển nhưng không đáp ứng được công việc. Kỹ thuật viên trình độ cao. Trong đó tỷ lệ đạt trình độ đại học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét