Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Cần sức ép đổi thay !

Đêm hội áo dài - một trong những chương trình mang đậm nét riêng vấn người xem.

 

 

 "Lặp lại chính mình"
 

Theo BTC Festival Huế 2014, đây là lần trước hết quy tụ hơn 60 đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước tham dự. Ngoài những con số ấn tượng về số lượng diễn viên, nhạc công, Festival Huế dự định cũng cuốn một lượng khách du lịch khổng lồ, cho dù đến phút cuối Hãng hàng không nhà nước Việt Nam vẫn chưa thể đưa ra quyết định tăng chuyến đến Huế vì lượng khách không tăng đột biến... Có lẽ những con số nói trên được BTC đưa ra, nhằm khẳng định "thương hiệu" cũng như sự hấp dẫn của Festival Huế với du khách.

Tuy nhiên với những gì đã trình diễn trên sân khấu mở đầu, những nhà tổ chức Festival Huế 2014 đã làm cho nhiều đứa ở Huế, quan hoài đến Festival Huế, lo lắng. Đến mức, tại Tọa đàm xây dựng Thừa Thiên - Huế thành trọng tâm văn hóa đặc sắc gắn với phát triển du lịch do Ban điều phối vùng duyên hải miền trung cùng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức hôm 13-4 vừa qua, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Đắc Xuân phải thốt lên "quá trẽn cho Huế".

Sự "trẽn" này sau đó đã được nhiều nhà nghiên cứu văn hóa mổ xẻ là do các nhà tổ chức hoặc chưa thấu suốt, hoặc quên, hoặc biết chưa hết, không nắm rõ văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam nên đã chọn tiết mục có phần ngẫu hứng, thiếu liên kết. Cụ thể như tiết mục Vũ Phiến (Nhã nhạc cung đình Huế) là điệu múa không gây xung đột, không có cao trào, thiếu điểm nhấn nếu so với Nữ tướng xuất quânnhưng vẫn được sử dụng. Hoặc một số tiết mục biểu diễn đờn ca a ma tơ, quan họ... Đúng ra sẽ rất hay nếu được diễn ở thính phòng, không gian nhỏ, hơn là kéo lên một sàn diễn lớn, khổng lồ - mà bản thân sân khấu lại phô diễn kỹ năng chạm khắc, bộc lộ họa tiết hơn là hỗ trợ biểu diễn. Việc chọn bài hát về Huế cũng bị những người làm văn hóa ở Huế phản ứng gay gắt, bởi tác phẩm, tác giả khó có thể đại diện cho một lớp nghệ sĩ, nhạc sĩ ở Huế khi ở đây đã có một tên tuổi "sừng sững" như Trịnh Công Sơn... Ngoài "va vấp" về tuyển lựa tiết mục, những nhà nghiên cứu cũng đã đề cập đến vấn đề "lặp lại chính mình" trước tình trạng lạm dụng người mẫu, pháo bông trên sân khấu mở đầu Festival Huế 2014.

 Để danh hiệu không chỉ là... Danh hiệu  

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở VH,TT-DL Thừa Thiên-Huế, nguyên Giám đốc trọng điểm Festival Huế cho rằng, lễ khai mạc Festival Huế 2014 có nhiều "sạn" là hệ quả thế tất của một quá trình rất dài. Mà căn do là do lâu nay tỉnh Thừa Thiên - Huế, đô thị Huế mới chỉ thay "phấn đấu" tổ chức Festival năm sau "hoành tráng" hơn năm trước, năm sau nhiều đoàn nghệ thuật, nhiều nước dự hơn năm trước... Hơn là xây dựng những chương trình, kế hoạch cụ thể để khai triển 10 nhiệm vụ xây dựng thành phố Festival mà Thủ tướng Chính phủ đã duyệt y vào năm 2007.

Cũng vị thành tích "sau nhiều hơn, đông hơn trước" nên trong số khoảng 100 chương trình trình diễn tại Festival Huế 2014, có một số chương trình không cuộn được người xem, mà căn do cũng 

    Quảng Cáo    

Mercedes Sprinter - Động cơ diesel vận hành mạnh mẽ và êm như động cơ xăng, hệ thống phanh an toàn, không gian chở khách thoải mái và tiện nghi như ở nhà. Phục vụ lý tưởng cho cưới hỏi, các chuyến du lịch, thăm thân, sự kiện, đi xa, …otochothue.Net cung cấp dịch vụcho thuê xe 16 chỗđi nội thành và các điểm du lịch, tỉnh thành lân cận. Xe đời mới cho thuê với giá cạnh tranh nhất trên thị trường.

 chỉ do Ban tổ chức không biết "lắc đầu" từ khước. Việc quá nhiều đoàn nghệ thuật có kỹ năng "tàng hạng trung" xuất hiện tại Festival Huế đang khiến người theo dõi liên hệ đến câu chuyện thể thao thành tích cao như SEA Games bỗng chốc trở thành giải... Phong trào.

Ông Hoa nói: "Chủ trương của Chính phủ chỉ còn thời hiệu thực hiện đến năm 2015, vậy nhưng hình ảnh Huế - thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam - chỉ hiển hiện vào mỗi kỳ Festival, theo một mô hình và công nghệ đã được định hình, đôi lúc đã trở thành quá quen thuộc, trong bối cảnh hoạt động Festival đang ngày càng phổ cập đến mức gần bão hòa ở Việt Nam.

Chủ trương của Chính phủ về xây dựng tại Huế một trọng tâm nghiên cứu văn hóa cung đình và di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam chưa ai triển khai; đội ngũ đạo diễn, tổng đạo diễn, người sáng tác, chuyên viên sân khấu, âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật trình diễn tại chỗ ngày một ít...; Bộ máy điều hành, tổ chức hoạt động Festival đang bị hành chính hóa, thiếu vắng những con người có tố chất văn hóa, có trình độ nghiệp vụ sâu, ngày một phụ thuộc vào việc thuê chuyên gia bên ngoài. Người dân Huế - chủ thể của Festival Huế - được san sẻ lợi. Từ Festival Huế chưa nhiều, nên chưa thật sự gắn kết".

Nhìn rộng hơn, thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Festival Huế nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí xây dựng Huế thành trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc của Việt Nam, TS Trần Đức Anh Sơn, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - Xã hội Đà Nẵng cho rằng, Huế còn phải làm nhiều việc. Trong đó cần chú trọng phát triển nguồn nhân công chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa, du lịch ở Thừa Thiên - Huế. Song song nên thành lập hội đồng chuyên gia bản vấn để giúp lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và đô thị Huế trong các quyết sách hệ trọng đến văn hóa và du lịch. Hội đồng này phải hội tụ những người có chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm thực tế, có uy tín và đạo đức nghề nghiệp. Họ phải được lắng nghe, được trao nghĩa vụ và có thực quyền đối với nghĩa vụ đó.

THANH VÂN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét