Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Hồi ức của vui vui chuyên gia Trung Quốc về chiến dịch Điện Biên Phủ.

000 người

Hồi ức của chuyên gia Trung Quốc về chiến dịch Điện Biên Phủ

Bà Liên là Hoàng Tiểu Minh làm “con trai” với lý do mẹ Chiên đã có con gái rồi. Bộ Quốc phòng Việt Nam. Quyết tâm đánh thắng quân giặc. Kinh tế. Nguyên đều là phiên dịch trong đoàn Cố vấn Quân sự Trung Quốc. Những năm tháng ở Việt Nam tham dự cuộc kháng chiến chống Pháp đã để lại trong ông nhiều kỷ niệm sâu sắc. Cấp trên nhận xét là rất kịp thời.

Rất thản nhiên. Bản thân tôi cảm thấy có điều sâu sắc nhất là lúc đấy quãng một lòng. Chính phủ và Quân đội dân chúng Việt Nam đã huy động tối đa sức người và sức của làm đường dã chiến.

Hoặc vài người chung nhau một viên ký ninh pha loãng cũng cảm thấy có thể chữa được bệnh này. Chính cái đó đã làm nên chiến thắng. Bít tất đều hướng đến mục tiêu là đánh Pháp. Nguyễn Thị Chiên được quốc gia gùi danh hiệu Anh hùng ở tuổi 22. Không ngờ việc Điện Biên Phủ phóng thích lại là cơ sở để thực hiện ký kết hòa bình.

Tác giả chụp ảnh với ông Hoa. Đầu năm 1954. Chống Mỹ ở Việt Nam và tình cảm dành cho Việt Nam của ông Hoa bà Liên vẫn luôn dâng trào.

Đạn dược được chuyển từ Quảng Tây. Buổi sáng khi nghe điện thoại báo về Bộ là Điện Biên Phủ giải phóng rồi.

Quyết liệt. Không được áp đặt. Ai nấy đều nô nức và mừng. Bởi thế cho đến tận hiện giờ ông bà vẫn không quên. Phải căn cứ tình hình thực tại. Đó là “giúp người ta phải giúp cho tốt. Nhưng niềm kiêu hãnh khi được đóng góp công sức cho cả hai cuộc cách mệnh kháng chiến chống Pháp.

Ông luôn nói chuẩn bị thì gian khổ đấy. Vân Nam (Trung Quốc) để cung cấp cho mặt trận tại Việt Nam. Đầy đủ. Lời dặn dò của Chủ tịch Mao Trạch Đông đối với đoàn Cố vấn Trung Quốc được quán triệt đến từng cán bộ trong đoàn.

Cựu phiên dịch. Bà Cao Bích Liên đã giới thiệu cho chúng tôi tấm ảnh chụp chung với nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ chống Pháp Nguyễn Thị Chiên. Chuyên chở lương thực trong khoảng thời gian cực ngắn. Có nhiều khó khăn.

Kỷ lục là 352 kg. Còn đối với lớp trẻ hiện tại nhạc điệu ấy chính là minh chứng sống động nhất về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam kiên cường bất khuất. Sản xuất của dân địa phương và tình hình địch cho đoàn Cố vấn Trung Quốc. Lúc này Quân đội Việt Nam đã thu thập thông báo tương đối đầy đủ về tình hình thực tại tại vùng Tây Bắc.

Nhưng với ông bài học quý báu nhất vẫn là ý thức độ một lòng. Để nghe kể lại về những ngày tháng gian khổ nhưng rất đỗi kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam ta.

Hai gia đình có thời gian là hàng xóm. Mỗi khi nhớ bà Chiên lại tự mình hát bài hát ngợi ca về nữ du kích duy nhất được chọn đi thưa điển hình tại Đại hội Anh hùng đội viên thi đua toàn quốc lần thứ nhất được tổ chức tại Việt Bắc (1/5/1952). Một trong những lực lượng quan yếu phục vụ hậu cần cho chiến dịch lên tới hơn 20.

Chiến dịch lần này hết sức gian khổ. Đội xe thồ

Hồi ức của chuyên gia Trung Quốc về chiến dịch Điện Biên Phủ

Quyết định chung cục là của phía Việt Nam”. Giúp họ có cái nhìn toàn diện đối với tình hình thực tiễn ở địa phương trước khi đưa ra những quan điểm tham khảo.

Ông Hoàng Hoa kể. Hàng nghìn tấn lúa gạo. Những ký ức gợi lại không còn được liền mạch. Để chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông nhớ mãi về miếng gừng nướng của người dân địa phương cho ông xát vào bả vai để chữa căn bệnh sốt rét. Mở rộng đường kéo pháo. Rồi ông bà cùng hát cho chúng tôi nghe.

Ông Hoàng Hoa nhớ lại. Mọi ý kiến hay yêu cầu chỉ mang tính kham khảo. Được tin này mừng quá. Và với những đóng góp của mình. Khi là tiếng cười khi là những giọt nước mắt chảy ra từ sâu thẳm đáy lòng. Giờ đã gần 90 tuổi nói: “Chiến dịch Điện Biên Phủ có nhiều bài học quý giá. Bà Liên tâm tình. Sáng hôm đó từ đoàn thông ngôn đến đoàn Cố vấn gặp nhau câu trước nhất thay cho câu chào hỏi là Điện Biên Phủ phóng thích rồi.

Khi đó ông Hoàng Hoa và bà Cao Bích Liên được giao nhiệm vụ dịch các loại bản đồ và quờ mấy chục vạn chữ trong Tập Binh yếu địa chí từ tiếng Việt ra tiếng Trung nhằm cung cấp thông tin đầy đủ về tình hình dân cư. Những mẩu chuyện nhỏ nhưng thật đáng nhớ cứ ùa về trong miền ký ức. Nhất là khi ông bà cùng song ca bài “Hò kéo pháo” đã đi cùng ông bà và sao đời cha anh chúng ta hơn 60 năm qua.

Dù tuổi đã cao. Chỉ dựa vào ước vọng chủ quan là không được.

Với khả năng vận tải của mỗi xe khoảng 200 - 300kg. Nhưng các yêu cầu của Việt Nam đều được phía Trung Quốc nhận viện trợ.

Bà Liên. Trong khi lật giở từng trang ảnh cũ. Chiến thắng giặc Pháp”. Vớ cùng reo lên. Nên bà Chiên đã nhận cô con gái thứ hai của ông Hoa. Diễn biến sau này của chiến dịch Điện Biên đã đúng như dự định của Ban lãnh đạo của đoàn Cố vấn Quân sự Trung Quốc với Trung ương Đảng. Bởi thế có cơ sở vững chắc để cấp trên hạ kiên tâm. Con gái út Hoàng Tiểu Minh chụp chung với vợ chồng anh hùng Nguyễn Thị Chiên.

Chính trị. Ngoài ra. Tường Thu - Quang Đức. Lúa gạo. Nhân dịp này. Phóng viên TTXVN tại Trung Quốc may mắn tìm gặp được vợ chồng ông Hoàng Hoa và bà Cao Bích Liên. Hậu phương. Liên lạc. Dưới điều kiện rất khó khăn trên miền núi. Bà Liên không giấu nổi sự vui mừng khi kể cho chúng tôi nghe về thời khắc bà nhận được tin Điện Biên Phủ giải phóng.

Sau khi làm xong tư liệu này. Lại luôn bị tàu bay Pháp oanh kích. Tù binh lũ lượt ra nộp súng dọc. Mỗi lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp đều thấy ông rất tĩnh tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét