Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Trách đáng tin cậy nhiệm của người sử dụng cần lao về bảo hiểm thất nghiệp?

 

 yêu cầu Báo dân chúng cho biết: 1. Nghĩa vụ của người dùng cần lao về bảo hiểm thất nghiệp? (Vũ Thị Xuân, phường Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương). 2. Điều kiện du nhập đối với xe ô-tô theo chế độ tài sản chuyển di của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đã đại hồi? (Nguyễn Quang Anh, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội).3. Quy định mới về chế độ đối với người bị ứng dụng biện pháp cách ly y tế? (Minh Tuấn, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, Phú Yên). 4. Thời hiệu xử phạt vi phạm trong kinh dinh bất động sản? (Quang Hà, xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). 5. Đối tượng sĩ quan, lính chuyên nghiệp được hưởng chế độ trợ cấp một lần do nghỉ hưu trước hạn tuổi? (Nguyễn Chí Cao, phố Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

 

 giải đáp:
 

1- Theo Điều 18 Luật Bảo hiểm Xã hội quy định như sau: Người dùng lao động có bổn phận xác định đối tượng tham dự Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và thực hiện thủ tục, trình tự tham dự BHTN theo quy định của pháp luật. Thông báo với cơ quan lao động khi có biến động cần lao làm việc tại đơn vị theo hướng dẫn của Bộ lao động - Thương binh và Xã hội. Đối với các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, Bộ lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Bộ Công an và Bộ Quốc phòng chỉ dẫn thực hiện. Đóng BHTN đúng, đủ và kịp thời theo quy định của pháp luật và bảo quản hồ sơ tham dự BHTN của người lao động và của người sử dụng lao động trong thời gian người lao động làm việc tại đơn vị. Xuất trình các tài liệu, hồ sơ và cung cấp thông tin can hệ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có thẩm tra, thanh tra về BHTN. Cung cấp thông báo cho người cần lao về việc đóng BHTN trong hạn vận hai ngày (tính theo ngày làm việc), kể từ ngày người cần lao yêu cầu...

2- Theo Thông tư số 20/2014/TT-BTC ngày 12-2-2014 của Bộ Tài chính quy định: Xe ô-tô nhập cảng phải bảo đảm điều kiện: đã đăng ký lưu hành ở nước định cư hoặc nước mà công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc (khác với nước định cư) chí ít là sáu tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10 nghìn km đến thời điểm ô-tô về đến cảng Việt Nam. Xe ô-tô du nhập vào Việt Nam phải đáp ứng quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20-11-2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài và quy định tại Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT ngày 15-4-2011 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập cảng.

3- Người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định được hưởng các chế độ sau: Được miễn hoài khám bệnh, chữa bệnh theo quy định hiện hành về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo chỉ dẫn chuyên môn của Bộ Y tế; Được cấp không thu tiền một số vật dụng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế theo định mức dùng cho người bị cách ly y tế do Bộ Y tế ban hành; Được miễn chi phí di chuyển từ nhà (đối với trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại nhà nhưng có dấu hiệu tiến triển thành mắc bệnh truyền nhiễm phải thực hành cách ly y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh), từ cơ sở, địa điểm phát hiện đối tượng phải thực hành cách ly y tế đến cơ sở cách ly y tế hoặc từ cơ sở cách ly y tế này đến cơ sở cách ly y tế khác theo quyết định của người có thẩm quyền theo quy định; Trường hợp có nhiều hơn một người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế cùng được chuyên chở trên một phương tiện thì mức tính sổ cũng chỉ được tính như đối với tải một người; Trường hợp người bị vận dụng biện pháp cách ly y tế đang trong thời kì cách ly mà mắc các bệnh khác phải khám, điều trị thì phải thanh toán tổn phí khám bệnh, điều trị bệnh đó theo quy định của luật pháp về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; nếu người đó có thẻ bảo hiểm y tế thì việc tính sổ phí tổn khám bệnh, chữa bệnh thực hiện 

    Quảng Cáo    

Là công ty hoạt động nhiều năm trong lĩnh vựccho thuê xe. Chúng tôi cho thuê mọi loại xe từ 4 chỗ đến 50 chỗ phục vụ mọi nhu cầu đa dạng của bạn : Thuê xe công tác, thuê xe tháng, thuê xe cưới hỏi, thuê xe đưa người đi dự hội thảo, đi dự đám cưới, thuê xe đi tham quan, du lịch lễ hội đều được phục vụ kịp thời và chu đáo. Đội ngũ lái xe nhiều kinh nghiệm phục vụ tận tâm sẽ giúp bạn có những chuyến đi thoải mái và an toàn nhất .

 theo quy định của luật pháp về bảo hiểm y tế; Trường hợp người bị vận dụng biện pháp cách ly y tế tử vong thì được miễn chi phí cho việc bảo quản, quàn ướp, mai táng, chuyển di thây, hài cốt theo quy định của luật pháp về phòng, chống bệnh lây.

4- Theo Nghị định số 121 ngày 10-10-2013 của Chính phủ thì: Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, sinh sản và kinh doanh nguyên liệu xây dựng là một năm. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, phá hoang khoáng sản làm vật liệu xây dựng, quản lý phát triển nhà và công sở là hai năm. Thời khắc để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau: Khi người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phát hiện có vi phạm hành chính mà vi phạm hành chính này đã chấm dứt thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm. Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình, thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm là ngày dự án được bàn giao, đưa vào sử dụng. Khi người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phát hiện có vi phạm hành chính mà vi phạm hành chính này đang được thực hiện thì thời hiệu được tính từ thời khắc phát hiện hành vi vi phạm...

5- Theo quy định tại Nghị định số 21/2009/NĐ-CP ngày 23-2-2009 của Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 36/2009/TTLT-BQP-BNV-BLĐTBXH-BTC ngày 21-7-2009 về chế độ, chính sách đối với sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ, sĩ quan hy sinh, qua đời, sĩ quan tại ngũ chuyển sang bộ đội chuyên nghiệp hoặc công chức quốc phòng; Chỉ thị số 328-CT/QUTW ngày 26-6-2012 của Thường vụ Quân ủy Trung ương và các văn bản hướng dẫn thực hiện thì sĩ quan, lính chuyên nghiệp do chấn chỉnh tổ chức lực lượng, tinh giảm biên chế mà quân đội không còn nhu cầu dùng, nếu nghỉ hưu trước hạn tuổi cao nhất theo cấp bậc quân hàm quy định tại Điều 13 Luật Sĩ quan quân đội Nhân Dân Việt Nam thì được hưởng chế độ trợ cấp một lần. Tuổi để xác định sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp nghỉ hưu trước hạn tuổi so với hạn tuổi cao nhất theo cấp bậc quân hàm ít nhất là một năm (đủ 12 tháng) được tính từ tháng sinh đến tháng liền kề trước khi sĩ quan, bộ đội chuyên nghiệp nghỉ hưởng lương hưu hằng tháng. Hạn tuổi cao nhất đối với cấp Thiếu tá là 48 tuổi.

BẠN độc giả


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét