Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Hành trình vì môi trường: “Trăm đặc biệt tay thì vỗ nên kêu”.

Lúc kéo lên có đến 80% cá rô phi

Hành trình vì môi trường: “Trăm tay thì vỗ nên kêu”

Vì không thể xuống các con đò nhỏ băng ngang qua cửa sông (bình thường những chuyến phà chở được xe bốn bánh. Sạt lở đất. Biển đang liếm dần vào những thửa ruộng. Trong đó có một tài liệu của Bộ TN&MT mà khi đọc. Ở đồng bằng. Tôi đã tự nhủ rằng phải quay trở lại. Đó mới là điều quan yếu.

Rất nên có. Tôi cùng một nhóm cưỡi xe máy đi len lách từ cửa sông này qua cửa sông khác. Cửa Đại. Trong sinh sản nông nghiệp và an ninh lương thực đang bị đe dọa.

Không chỉ dành riêng cho người làm du lịch. Tức du lịch lữ hành. Kinh doanh đa cấp nên tránh chứ… đa cấp kiểu này tôi thấy đáng khuyến khích. Tôi nghĩ phải gắn liền với… chuyện đi chơi.

Tôi nhìn thấy bà già ở Ba Tri tới hỏi nhóm chúng tôi có gạo không. Thửa vườn. Hãy nghĩ đến những cánh đồng nhiễm mặn.

Đó là hành trình vì cộng đồng với việc tặng 100 chiếc xe đạp và sách vở cho trẻ em nghèo tại Tân Thành (Tiền Giang).

Cửa Cung Hầu. Để cho hành trình vì môi trường có sức hấp dẫn. Mở lớp tập huấn miễn phí “Nâng cao nhận thức du lịch cộng đồng và bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững” cho người dân địa phương tại Tân Thành (Tiền Giang).

Tôi hỏi các em có muốn sống trong một môi trường mà ăn thứ gì cũng lo thắc thỏm bị nhiễm độc không nhiều thì ít. Và thưởng thức những món ăn quê kệch ở mỗi vùng? Trên hết. 8%. Gồm đủ hết: Cửa Tiểu. Liệu ý tưởng vừa nêu trên. Đảo Dung (Sóc Trăng).

Là nguồn thủy sản dồi dào đã nuôi sống cho rất nhiều người trong chúng ta.

Cửa Định An. Việc nhắn tin nhau. Nếu di chuyển bằng xe bốn bánh hoặc xe mô tô thì không thể. Trong những lần đi điền dã tại đồng bằng. Chỉ cần mỗi bàn tay hảo tâm “nhín” ra cỡ vài triệu đồng thôi.

Cửa Ba Lai. 100 xe đạp cho 100 trẻ mỏ nghèo. Tần tiện điện. Cổ vũ thực hành. Chẳng hạn không xả rác nơi công cộng. Mà không đòi hỏi phải truyền bá thương hiệu nhà tài trợ.

Những vườn cây ăn trái lá vàng theo sự xâm thực của biển cả. Ai cũng biết có hai mùa: Mùa ngọt và mùa mặn. Ba Tri (Bến Tre).

HCM cũng san sớt. Cửa Cổ Chiên. Chuyện lo hão? Khi đứng lớp giảng dạy sinh viên của Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn.

Trước tiên là một sản phẩm của du lịch. ThS Phan Bửu Toàn trong chuyến khảo sát tiền trạm tại cửa Hàm Luông. Phát tờ rơi quảng bá về môi trường. ThS PHAN BỬU TOÀN (*) ---------------- (*) ThS Phan Bửu Toàn là phó hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Du lịch Sài Gòn. Tập vở. Tôi không nhọc lòng vào chuyện đi rà. Cửa Hàm Luông.

Chất lượng nguồn nước… Các em đều đáp: “Không muốn”. Mỗi lớp các em tự “hợp đồng” cam kết với nhau. Đi cổ động cho môi trường mà nhả khói um sùm thì sao bằng đi bằng xe đạp? “Hành trình sạch”. Ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân địa phương.

Rồi hàng loạt vấn đề về chất lượng không khí. “Phi thực tế” không? Tôi tin vào câu hát Nối vòng tay lớn luôn tiềm tàng róc rách trong tâm sự mọi người. Có một doanh nghiệp đánh tiếng bỏ trăm triệu đồng để làm “tài trợ vàng” nhưng chúng tôi cảm ơn và không dám nhận. Môi trường. Sau đó bên Sở VH-TT&DL TP.

Vậy là cần đến trăm bàn tay. Có “lãng mạn”. “Hành trình qua chín cửa sông - bảo vệ môi trường và đối phó với biến đổi khí hậu” sẽ diễn ra vào đầu tháng 12-2013. Một đồng nghiệp hỏi tôi làm sao thẩm tra được hiệu quả của “hợp đồng”.

Phục vụ nhu cầu trải nghiệm và kích thích tính khám phá. Ba Tri (Bến Tre). Tức hơn 1/3 các tỉnh ở ĐBSCL sẽ biến mất! bây chừ. Sao chẳng thể làm vài cuộc “ngược dòng lịch sử” như chiêm ngưỡng lăng Hoàng gia.

Khu di tích Võ Trường Toản…. Tần tiện nước hoặc tắt máy xe khi dừng nơi đèn đỏ hoặc dừng giữa đường quá 30 giây hoặc nhắn tin cho bạn bè kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường. Một lời cảnh báo đáng giật mình: Nếu nước biển dâng cao thêm 65 cm thì 12. Để giúp mua một xe đạp. Vấn đề là mỗi người có cảm thấy vui khi tự giác hiệp đồng hay không.

Cửa Tranh Đề (Trần Đề) và tìm vết tích cửa sông bị lấp cửa Ba Thắc (Bassac). Ba Động (Trà Vinh). Nối vòng tay lớn cho một hành trình Hành trình qua chín cửa sông bằng xe đạp. Nheo mắt đăm chiêu. Tôi nói vui là “truyền thông đa cấp”. Từng chút một. Trong một chương trình nhằm đánh động sự để ý của cộng đồng mạnh mẽ hơn. Trong hành trình qua chín cửa sông.

Đây còn là một món nợ. Rồi lại hỏi nhau. Hành trình đi qua chín cửa của ĐBSCL là một trải nghiệm như vậy. 5% diện tích đất tại ĐBSCL bị ngập. Mô tô lớn thì không nằm gần cửa sông).

Thiếu nước ngọt trong sinh hoạt. Không muốn thì phải hành động. Vài câu hỏi ám ảnh Trong công việc giảng dạy bộ môn “Môi trường trong du lịch”. Chương trình diễn ra từ ngày 1 đến ngày 5-12-2013 với các hoạt động cộng đồng: Tặng 100 chiếc xe đạp. Rỉ tai nhau về môi trường. Tôi nhìn thấy những đứa trẻ đen nhẻm ở những vùng gần cửa sông nhận được chiếc cặp táp học sinh mà hí hửng còn hơn ngày hội.

Tôi nghe rất nhiều người dân ở đây “vô tư” hỏi nhau: “Sao năm nay mùa mặn lại lâu hơn vậy ta?”. Vì sao? vị hành trình này còn hơn cả khám phá. Nếu mực nước dâng 75 cm thì diện tích bị ngập sẽ là 19% và nếu nước biển dâng 100 cm thì diện tích bị ngập sẽ lên đến 37. Tôi xin gọi là “món nợ ân tình”. Chúng tôi cần sự san sẻ nhận thức về môi trường mà chung tay đóng góp. Ban giám hiệu của CĐ Nghề Du lịch Sài Gònđồng thuận với ý tưởng này.

Tôi luôn nhấn mạnh môi trường là một tài nguyên du lịch. Hơn nữa. ĐBSCL là một vựa lúa phì nhiêu nhất nước. Tôi đã tiếp cận nhiều tài liệu. Tôi bần thần. Bà con thả lưới chài xuống. (Ảnh do tác giả cung cấp) Câu hỏi về mùa mặn kéo dài.

Ánh mắt đăm chiêu về cá rô phi được mùa… ngoài ý muốn cho thấy những nguy cơ đang trở nên hiện thực. Duyên Hải (Trà Vinh). Áo xống cho một học sinh nghèo ở đồng bằng. Nếu không “sửa” chính lề thói của mình thì chẳng thể “sửa” môi trường sống cho tốt hơn. Không chỉ vì tôi là người con của miệt vườn nơi đây. Song song chỉ dẫn khoa Du lịch lữ hành.

Gây nên tình trạng xói mòn. Bởi chỉ có giống cá này thích ứng với nước mặn xâm thực. Lũy pháo đài Trương Định.

Tình trạng thiếu nước ngọt trong sinh hoạt. Thông điệp của chúng tôi là: Hãy nghĩ về vùng đất Chín Rồng. Cách đây vài năm. Ngày đó. Cả thảy các cửa sông ở ĐBSCL đều bị nước mặn từ biển lấn sâu vào 40-60 km.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét