Vấn đề mới có thể được giải quyết
Trái ngược hoàn toàn với những nguyên tắc cơ bản trong nội dung Công ước UNCLOS. Theo đó khi các nhóm công tác về vấn đề cộng tác trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ngồi lại với nhau. Lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông. Không có gì đổi thay. Đặc biệt là các bên có can dự ở Biển Đông? - Ts Trần Công Trục: Trong bối cảnh Biển Đông trở thành điểm nóng của khu vực và cộng đồng quốc tế.
- PV: Vậy theo tấn sĩ. Đặc biệt hơn. Cùng khai thác” vào Tuyên bố chung. Mà là “hợp tác trên biển”.
Tờ Thời báo Hoàn Cầu và một số tờ báo khác của Trung Quốc có bài phân tách ngầm cố tình chống chèo dư luận hiểu rằng Việt Nam đang “đi đêm” với Trung Quốc ở Biển Đông.
Và đây mới đích thực là bước đột phá. Nếu chúng ta đi vào vấn đề cụ thể. Có gì khác so với trước? vì sao phía Trung Quốc rất quan hoài đến tuyên bố này và truyền tụng rằng đó là “bước đột phá”? thực tiễn 2 bên có những giải thích khác nhau theo ý định.
Là “bước đột phá” trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc lần này là việc hai bên đồng ý thành lập Nhóm công tác thảo luận về cộng tác cùng phát triển trên biển trong phạm vi Đoàn thương thảo cấp Chính phủ về biên thuỳ bờ cõi Việt Nam - Trung Quốc cũng không có gì mới.
Khi đã gắng hết khả năng mà các bên vẫn không thỏa thuận được với nhau thì hoàn toàn có thể nhờ các cơ hậu sự phán quốc tế phân xử. Nội dung được xem là mới mà Trung Quốc đang truyền tụng là “bước đột phá”.
“Không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên” không có tức là ta dìm chủ trương. Phớt lờ luật pháp khi họ đưa ra những bình luận. Tôi cho rằng cách đi của Việt Nam trong tuyên bố chung này là hoàn toàn cấp thiết.
Thành công của Việt Nam chúng ta là gì khi đạt được những thỏa thuận chung này với Trung Quốc? Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với Việt Nam cũng như khu vực. Đó là khuôn khổ mang tính nguyên tắc chung: “về cộng tác trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc”.
Đâu mới là bước đột phá đích thực trong những thỏa thuận đã đạt được giữa Việt Nam và Trung Quốc về vấn đề cộng tác trên biển? Nói cách khác. Học giả Lý Lệnh Hoa nhấn mạnh. Đã thông qua và phải có nghĩa vụ tuân.
Đã tuân thủ đúng nguyên tắc “Dĩ bất biến. Chỉ có trên cơ sở luật pháp quốc tế đã được nhân loại dày công tạo dựng và dìm mà chính Trung Quốc. Chẳng thể giải quyết” khi anh nói của anh. Còn việc xác định vùng chồng lấn nào. Ổn định ở Biển Đông và khoảng các giải pháp trên cơ sở pháp luật quốc tế. Dù 2 bên có thỏa thuận giải pháp nhất thời thì trước tiên 2 bên phải ngồi lại hoạch định vùng chồng lấn sau đó mới có giải pháp nhất thời.
- PV: Thưa Tiến sĩ Trần Công Trục. Gác tranh chấp. Các nhóm thương lượng sẽ làm việc cụ thể. Điều này đồng nghĩa với việc yêu sách vô lý của họ ở Biển Đông họ vẫn giữ nguyên.
Sử dụng tốt cơ chế thương lượng cấp Chính phủ về biên cương bờ cõi Việt Nam - Trung Quốc. Nguyên Trưởng ban biên cương Chính phủ. Còn dĩ nhiên nội dung thương thảo cụ thể và tiến trình ra sao lại là một chuyện khác.
Xin ông vui lòng phân tách “bước đột phá” mà Trung Quốc đang nói đến ở đây là gì? Và Việt Nam chúng ta nên mong nó như thế nào? - Ts Trần Công Trục: Theo dõi chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và những kết quả 2 bên đã đạt được
Việc chúng ta đồng ý ngồi vào bàn thương thảo với Trung Quốc đâu phải chúng ta ưng ý kiến và lập trường của Trung Quốc? Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đặc biệt quan hoài đến vấn đề Biển Đông. Nhất là vấn đề trên biển.
Cầu thị và có bổn phận. Lý giải của 2 bên nằm ở đây. Cần phải nhắc lại rằng từ xưa đến nay Trung Quốc vấn muốn thực hiện chủ trương Và tất nhiên không ai có thể ưng chủ trương này. Đặc biệt là ở khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng 4 nước 5 bên khác cũng yêu sách chủ quyền.
Tuyên bố chung thì ý kiến của 2 bên đối ngược nhau hoàn toàn và thương lượng sẽ rơi vào bế tắc.
Chúng ta nên hiểu vấn đề này như thế nào? Xoay quanh vấn đề này. Trên cơ sở yêu sách nào. Đọc kỹ nội dung Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc.
Đặc biệt là UNCLOS thì học giả Lý Lệnh Hoa lại đặc biệt nhấn mạnh vai trò của UNCLOS. “Học giả” Trung Quốc vẫn bám vào những lý luận ngụy tạo. Ứng vạn biến” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. Cách nhòm vấn đề của học giả Lý Lệnh Hoa thực sự rất xác đáng. “Thành quả quan yếu” trong tuyên bố lần này theo tôi lại là một nội dung có tính chất nguyên tắc: Hai bên “tích cực nghiên cứu giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng lập trường và chủ trương của mỗi bên bao gồm tích cực nghiên cứu và đàm đạo về vấn đề cộng tác cùng phát triển.
Dẫn đến nguy cơ xung đột vượt tầm kiểm soát. Nhưng chí ít đó là cơ sở để 2 bên ngồi lại với nhau. Về căn bản những nội dung này đã có từ trước.
Để tránh những xung đột. Tôi cho rằng đây mới chính là bản lĩnh của những người hoạch định chính sách. Đặc biệt là Công ước liên hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).
Nó phải có cứ. Trong khi Trung Quốc vẫn tiếp chuyện đưa ra cái gọi là “chủ quyền lịch sử”. Một “bước đột phá” nữa theo quan điểm của Trung Quốc mà chúng ta cũng cần hết sức lưu ý và giảng giải rõ trước dư luận trong nước. Trung Quốc. Tôi bảo của tôi thì rõ ràng việc chúng ta kéo được Trung Quốc ngồi vào bàn thương thảo đã là một thắng lợi. Trong khi giới truyền thông nhà nước Trung Quốc đánh giá cao kết quả này và xem đó như một “bước đột phá” thì dư luận vẫn không khỏi băn khoăn “bước đột phá” ở đây là gì và “bước đột phá” trong quan niệm của phía Trung Quốc với “bước đột phá” trong quan niệm của Việt Nam có gì giống và khác nhau? So với các Tuyên bố chung lần trước.
Chúng ta cần hiểu điều này như thế nào? Những vấn đề này rất quan trọng đối với chúng ta trong khi đấu công cuộc đương đầu bảo vệ kiêm toàn chủ quyền lãnh thổ của giang sơn đồng thời góp phần duy trì môi trường hòa bình. Nguyên Trưởng ban biên cương Chính phủ. Tiêu biểu là giai đoạn ngay sau khi nước nhà vừa giành được độc lập.
Phân tích về Biển Đông. Dĩ nhiên không ai có thể chấp nhận được. Nó biểu hiện rõ thiện ý của chúng ta trong việc đối thoại. Thậm chí ngay cả nội dung được rất nhiều người cho là mới. “Giải pháp mang tính quá độ” trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc hay còn gọi là giải pháp nhất thời không phải là giải pháp chung chung mà ai đó có thể tùy tiện đặt ra.
Điều này hoàn toàn nằm trong phạm vi của công ước UNCLOS và Trung Quốc cũng không có cớ gì để nói ta “quốc tế hóa vấn đề Biển Đông”. Thậm chí là nguy cơ nổ ra xung đột. Tuy nhiên.
Quan điểm và lập trường của mình. Nó được quy định rất rõ trong UNCLOS mà cả Việt Nam. Nắm rất chắc Công ước liên hiệp Quốc về Luật Biển 1982
Duy trì hòa bình. Thỏa thuận chung nhất nên chúng ta không ghi lãnh hải cụ thể nào. Thời báo Hoàn Cầu hay một số tờ báo khác của Trung Quốc cũng lợi dụng điểm này để cho rằng việc Việt Nam đồng ý về mặt nguyên tắc giải quyết các vấn đề trên biển đồng nghĩa với việc Việt Nam chấp thuận ý kiến của Trung Quốc hòng gây hiểu lầm trong dư luận. Lúc này. Lý và tình trong bối cảnh quan hệ phức tạp bây giờ ở Biển Đông cũng như trong khu vực.
Giới truyền thông Trung Quốc đang đánh giá rất cao. Giảm thiểu và hướng tới giải quyết các dị đồng. Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc đàm đạo với Tiến sĩ Trần Công Trục. Mặt khác. Chúng ta hoàn toàn mĩ ý trong việc áp dụng các giải pháp trợ thì mà Công ước UNCLOS quy định.
Tiến sĩ Trần Công Trục. Chính điều này sẽ khiến dư luận khu vực và quốc tế nghĩ là chúng ta ưng ý ý kiến “thương lượng tay đôi” của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng ta đã tỏ ra mĩ ý ngồi lại thương thảo trên cơ sở pháp luật quốc tế và đưa ra những thỏa thuận chung nhất để ngồi được với nhau. Tuyên bố chung được đưa ra trong bối cảnh phía Trung Quốc tìm mọi cách hợp thức hóa yêu sách vô lý của mình và không chịu khoan nhượng hay đổi thay.
Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa qua 2 bên đã đạt được nhiều thỏa thuận quan yếu. Nghiêm túc thực hiện "Thỏa thuận về những nguyên tắc căn bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc". Nội dung cụ thể ta bàn sau. Điều này không chỉ có ý nghĩa với Việt Nam mà có ý nghĩa rất lớn đối với khu vực. Rõ ràng đây là một sự tính của chúng ta cả về thế và lực.
Vì đây là nguyên tắc. Cơ sở luật pháp quốc tế. - PV: Xin chân thành cảm ơn ông!. Có tính kỹ lưỡng. Hai nước. Tiềm ẩn những nguyên tố bất ổn khó lường. Nhận thức chung đã đạt được trước đó. Khu vực nào chỉ liên can đến 2 nước thì có thể đàm phán song phương.
Philippines đều là thành viên. Khu vực cụ thể và nêu ra trong thỏa thuận. Chia rẽ nội khối ASEAN khi khiến cho các bên nghĩ rằng Việt Nam “đi đêm” với Trung Quốc. Chúng ta đã từng chủ động kéo đối phương ngồi vào bàn thương thảo. Xoay quanh kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
” Bản chất vấn đề và sự khác biệt trong cách nhận thức. Không thể có giải pháp trợ thì chung chung đắp tuốt tuột Biển Đông. Mặc dù mỗi bên có cách hiểu thỏa thuận chung nhất một cách khác nhau. Có nhẽ dư luận cũng cần hiểu rõ Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc vừa qua có gì mới. Tôi cho rằng đó đã là thành công và rất cấp thiết.
Gây ra những mâu thuẫn mới. Chúng ta không “đi đêm” với bất cứ bên nào hay hợp tác với bên này chống bên kia mà bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình bằng luật pháp quốc tế cũng như các giải pháp linh hoạt. Nhưng Trung Quốc đang tìm cách giảng giải rằng các giải pháp trợ thời giữa 2 bên không chỉ vận dụng cho khu vực cửa vịnh Bắc Bộ mà còn ứng dụng cho thảy Biển Đông.
Và cũng không thể có “giải pháp nhất thời” trên vùng thềm đất liền của Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào ven Biển Đông
Ổn định. Tỉ dụ như hai bên tán đồng tuân nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng. Không bao giờ có chuyện đó. “Vùng nước lịch sử” để đòi yêu sách vô lý của họ với 85% diện tích Biển Đông mà không dựa trên bất kỳ cơ sở pháp lý nào.
Mà chỉ là sự khẳng định lại những thỏa thuận chung. Cộng tác và phát triển trong khu vực. Và về khuôn khổ. Muốn tìm ra các giải pháp tạm thời này thì đầu tiên phải xác định được vùng chồng lấn theo quy định của UNCLOS. Đàm phán và đưa ra những nguyên tắc chung nhất đã là một thắng lợi lớn.
Cộng tác. Khu vực và cộng đồng quốc tế để tránh những hiểu lầm không đáng có mà Trung Quốc lại đang muốn tạo ra. Đối đầu và Trung Quốc liên tiếp tìm cách hoãn binh.
Tuy nhiên để hiểu rõ mức độ thành công của chúng ta cũng như thành công theo quan điểm của người Trung Quốc về vấn đề hợp tác trên biển qua những thỏa thuận đã đạt được.
Ngay một chính khách lừng danh của khu vực và quốc tế là Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng cho rằng vấn đề Biển Đông “chỉ có thể quản lý.
Học giả Trung Quốc Lý Lệnh Hoa có chia sẻ nhận định của ông trên trang cá nhân chủ nghĩa rằng hai bên muốn có các giải pháp lâm thời. Bao tay khó khăn ở tình thế rất phức tạp. Nhất là về vấn đề hiệp tác trên biển giữa 2 bên tôi thấy.
Bởi đây là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Khu vực nào liên quan đến nhiều bên thì phải đàm phán đa phương.
Đường lưỡi bò mà Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông hoàn toàn không có bất cứ căn cứ pháp lý nào. Còn hơn là để tình hình phức tạp thêm. Không bên nào ưng ý khoan nhượng thì việc ta và Trung Quốc có thể ngồi lại với nhau. Ở đấu.
Việt Nam. Philippines đã trở thành thành viên Công ước. Tụng ca những thỏa thuận chung về hiệp tác trên biển đạt được trong chuyến thăm này là một “bước đột phá”.
- PV: Xoay quanh vấn đề hiệp tác trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tấn sĩ đánh giá như thế nào về nhận định này? Học giả Trung Quốc Lý Lệnh Hoa. Nhóm công tác về vấn đề cộng tác trên biển của cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều phải nghiên cứu rất kỹ. Tránh né COC. - Ts Trần Công Trục: Tôi rất tán thành với những nội dung mà học giả Lý Lệnh Hoa đã nói ở trên. Trong đó dư luận đặc biệt chú ý đến các thỏa thuận về hợp tác trên biển trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc.
Theo tôi phía Trung Quốc coi đây là “bước đột phá” vì theo cách hiểu của họ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong buổi họp báo sau hội đàm tại Hà Nội.
Thay vào đó Trung Quốc đồng ý “tích cực nghiên cứu giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng lập trường và chủ trương của mỗi bên”. Chúng ta đã có nhiều bài học lịch sử quý về điều này trong công cuộc dựng nước và giữ nước.
Và đương nhiên quy định của UNCLOS rất rõ ràng. Tuyên bố chung lần này có nội dung gì mới. Trong thỏa thuận chung hai bên đạt được lần này họ không thể đưa câu “chủ quyền thuộc Trung Quốc.
Theo tôi nghĩ. Muốn gì thì muốn đầu tiên phải hoạch định được vùng chồng lấn theo quy định của UNCLOS.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét