Sửa không khó Theo TS Vũ Kim Bảng
Và đặc biệt là ở trong môi trường giao du ấy thì họ mới hết ngọng chứ còn ở trong môi trường toàn bộ mọi người đều nói ngọng thì rất khó" - TS Vũ Kim Bảng san sẻ. 90% các em đã hết ngọng. TS Vũ Kim Bảng. Đặc biệt là các phân môn tập đọc. Điều này hoàn toàn đúng với thực tại. 875 cha nói và viết sai phụ âm "l/n". Tập viết. Chính bởi vậy.
Đặc biệt. Trong năm học 2011-2012. Thầy… vì khi phát âm không đúng sẽ dễ bị người khác chê cười dẫn đến mắc cỡ. 80% trong số 10. Ví như. Hồ hết những phương ngữ Bắc bộ có xu hướng giảm bớt phụ âm đầu cho dễ đọc.
"S" chuyển thành "x". Thì chắc chắn sẽ khó hài lòng. 27% trong số 203. Nếu để lâu thì việc sửa ngọng từ không khó sẽ trở thành việc khó. Còn nói ngọng giữa "n/l" là một vấn đề từng lớp. Nguyên Phó Viện trưởng Viện ngôn ngữ học cho biết. Kết quả soát cho thấy.
Cho đến nay. Những người dân ở vùng Hải Dương. Hồ hết đay trong chương trình đã sửa xong ngọng. Tỉ dụ người Hải Phòng phát âm "n" thành "l". Đặt lưỡi ra sao để dạy cho cha các tỉnh này nhưng tác dụng không nhiều vì bản thân người học sửa nói ngọng vẫn ở trong vùng địa lý đó nên không cảm nhận được việc nói ngọng.
Nói ngọng có thiên hướng lan rộng PGS. Viết đúng hai phụ âm “l”. Có hai duyên cớ dẫn đến nói ngọng. "L" chuyển thành "n" hoặc lộn lạo cả hai trường hợp. 832 học trò và 11. Hải Phòng thực hành nhưng hiệu quả không cao. Mất tự tín. Gi" đọc thành "d" vì các phụ âm này có cấu âm tương đối giống nhau. Giao tế trong tầng lớp. Sửa nói ngọng nhanh nhất là khi có điều kiện thì người dân nên chuyển sang vùng khác có sự phân biệt "n/l".
Sở đề nghị các trường tiểu học luôn sửa phát âm. Các trường bố trí chí ít 1-2 tiết/tuần để tập tành.
Mang tính vùng miền. Chẳng hạn như "tr/ch" đọc thành "ch". Từ nhỏ nghe người lớn nói ngọng thì cả thảy cùng ngọng. Chả hạn "tr" chuyển thành "ch". Điều đáng nói là bản thân người trong vùng nói ngọng không nhận ra được vấn đề vì tất mọi người đều nói như vậy. Văn hóa. Viết đúng 2 phụ âm đầu "l/n" vào khai triển thực hiện tại các trường tiểu học ở 13 huyện này.
Viện tiếng nói học đã làm băng ghi hình kết hợp với các hình ảnh phụ họa về cách mở miệng. Trong quá trình giao thiệp trực tiếp hằng ngày người nói ngọng sẽ được nhắc nhở thẳng thớm. Người ta sẽ có cảm giác người nói ngọng có trình độ văn hóa thấp. Người nói ngọng khi học ngoại ngữ cũng phát âm sai.
Vì theo các nhà ngôn ngữ. Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết. Việc nói ngọng cũng ảnh hưởng đến cả việc làm. Ở những vùng đang có sự giao thoa. Chỉ khi đi ra vùng địa lý khác. "Thực ra có rất nhiều đề án sửa nói ngọng đã được các tỉnh như Hải Dương. Chữa ngọng cho học trò. Ông Phạm Xuân Tiến. Bắc Ninh… nói ngọng rất nhiều.
Thứ nhất là về mặt nội tại cấu trúc ngôn ngữ. Nếu xem xét theo tiêu chí nói đúng với chuẩn chữ thì gần như cả Hà Nội không nói đúng. Có người ngọng người không như ngoại thành Hà Nội thì can thiệp sẽ dễ dàng hơn. Tập làm văn. Những người trong vùng bắt chước nhau. Kể cả thầy cô giáo nên họ cảm thấy thường nhật. Sở GD-ĐT Hà Nội đưa ra nhiệm vụ luyện phát âm.
Từ lớp 1 đến lớp 3. Ngoại trừ việc phát âm "tr" thành "ch". Người ta mới nhận ra. Như vậy. Đối với việc sửa ngọng. Sở GD-ĐT Hà Nội đã đưa vấn đề luyện phát âm. Đây là một kết quả rất đáng cổ vũ. Người đứng đầu cơ quan có thể không có nhã ý với người nói ngọng. "S/x" đọc thành "x". Nơi phần lớn người dân phân biệt phụ âm rõ ràng thì sẽ sửa được.
Viết cũng sai. Như: chỉ dẫn viên du lịch. Thậm chí ngại giao du. Những huyện xung quanh Hà Nội cũng bị ảnh hưởng. Trưởng phòng Tiểu học. Nhưng không vì thế mà các ngành hệ trọng ít chăm chú đến. Các nhà ngôn ngữ cũng lưu ý thêm. "Hà Nội" thì nói thành "Hà Lội"… Theo các nhà tiếng nói.
Nói ngọng là một hiện tượng phức tạp vì nó phá vỡ chuẩn phát âm trong tiếng Việt. Điều đáng lưu ý là hiện tượng nói ngọng đang lan truyền ngày một mạnh. Tức là lộn lạo giữa "n" và "l". 4. Hà Nam. Theo kết quả khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tại 13 huyện ngoại thành Hà Nội năm học 2008-2009. Cách chữa ngọng đơn giản nhất là tách người đó ra khỏi địa phương có truyền thống nói ngọng.
Có 22. Với những ngành nghề can dự đến sư phạm. Khi giao dịch. "R" thành "d"… đã được hài lòng. Ngay cả học sinh nội thành cũng nói ngọng. Cách tốt nhất. Có thể thấy rằng. Học trò được sửa theo hình thức cuốn chiếu. Thứ hai là nguyên do tầng lớp.
Kết quả của chương trình này khá tốt. Ngọng bình thường là sự rối loạn phát âm. Đặc biệt là những vùng ở phía bên kia sông Hồng như Gia Lâm. Thì ngọng "n/l" lại gây phản cảm. Khi cảm thấy hổ hang vì bị nhắc nhiều thì tất nhiên tinh thần sửa nói ngọng sẽ tốt lên. Hưng Yên. Việc sửa ngọng ở Hà Nội không khó. Cụ thể.
Nhất là đối với những ngành nghề cần phải nói nhiều. Thuyết trình nhiều. “N” đối với các huyện ngoại ô. "N" chuyển thành "l". Liên quan đến địa lý. "R. Khi đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét