Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Ông Vũ Mão chỉ rõ 5 điểm “cốt tử” để bắt “sâu phá cách tham nhũng”.

Kết quả đạt được rất đáng hoan nghênh và trân trọng, song song còn nhiều vấn đề rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn nữa

Ông Vũ Mão chỉ rõ 5 điểm “cốt tử” để bắt “sâu tham nhũng”

Chúng ta nhớ lại, Ủy ban Thường vụ Quốc hôi khóa XII đã ban hành Pháp lệnh số 34 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Bản kê khai này không có sự xác nhận của cơ quan có trách nhiệm việc nên đúng sai đến đâu thì không xác định được. Gian tham nhũng có liên can đến nhiều lĩnh vực trong đời sống, bởi thế phải đươc đề cập trong quờ quạng các văn bản pháp luật có hệ trọng. Vấn đề thứ tư: Cần xác định rõ Mặt trận đất nước Việt Nam tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, Quốc hội tổ chức bỏ thăm tín nhiệm   thực hành Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) của Đảng và quyết nghị 35 của Quốc hội khóa XIII, việc lấy phiếu tín nhiệm đã được tiến hành ở Quốc hội và HĐND cấp tỉnh.

Lâu nay cách kê khai tài sản là thế này: Đương sự kê khai và văn bản đó được đưa vào tập hồ sơ để tham khảo. Ông Vũ Mão – Nguyên Chủ nhiệm VPQH khẳng định, chống tham nhũng của chúng ta hiện chưa thành công, đồng thời chỉ rõ 5 điều “cốt tử” trong buồng tham nhũng:  Vấn đề thứ nhất: Hệ thống luật pháp về phòng chống tham nhũng cần được hoàn chỉnh hơn nữa  Lâu nay, chúng ta mới chỉ trọng tới các văn bản có hệ trọng trực tiếp tới gian tham nhũng.

Tôi kiến nghị, nên tổng kết Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nâng thành Luật của Quốc hội về vấn đề thực hành dân chủ cơ sở (chí ít là ban hành một quyết nghị của Quốc hội).

Nhóm mọc lên như nấm sau cơn mưa. Đấy là vấn đề cần thiết nhưng cái lớn hơn, cái quan trọng hơn là phân tích cho rõ căn do để tìm ra các giải pháp khắc phục. Xung quanh vấn đề này có nhiều câu chuyện đáng nói. Một vấn đề khác, cần được phân tích sâu sắc. Chúng ta nói xây dựng Nhà nước pháp quyền nhưng hiện giờ các văn bản luật của ta chưa đủ tầm, phải sốc lại vấn đề này, nghĩa là ngay khi thảo luận về các dự thảo luật đã phải để ý ngay tới những điều khoản gian tham nhũng, ngăn chặn từ khâu đầu tiên thì những bước tiếp theo sẽ đạt được kết quả cao hơn.

Ngoài người đứng đầu Chính phủ thì người đứng đầu các Bộ hữu quan chịu nghĩa vụ đến đâu. # Đang đợi chờ việc giải quyết các vụ đang nổi cộm như, vụ những người đứng đầu ở 4 doanh nghiệp công ích quốc gia ở TPHCM; vụ làm giả xét nghiệm ở BV Hoài Đức; vụ tráo thủy tinh thể ở BV Mắt Hà Nội… cần phải xử lý rốt ráo, phải làm rõ họ đã chia nhau bao nhiêu tiền, chính sách bị hổng chỗ nào? Cần phát huy cách làm của Ủy ban thẩm tra Trung ương, các vụ án lớn đặc biệt nghiêm trọng cần phải có định kỳ báo cáo, thông tin tới toàn thể quần chúng.

Nếu làm được như vậy thì đây sẽ là mũi đột phá trong công tác gian tham nhũng.

Trong phung phí có tham nhũng, mà đốn xảy ra ở các dự án dùng vốn ngân sách quốc gia. Không ít trường hợp Thông tư của Bộ trái với luật của Quốc hội. Thật là quá hoang toàng. Nhưng không được ưng. Quốc hội sử dụng kết quả lấy phiếu tín nhiệm của trận mạc để tham khảo và làm cơ sở cho việc bỏ thăm tín nhiệm theo quy định của Hiến pháp hiện hành.

Đó là tình trạng “luật khung” còn đang khá phổ thông. Số tài sản kê khai thường ít hơn rất nhiều so với cái mà đương sự đang sở hữu. Cũng còn nhiều vấn đề chưa ổn. Chính ông Hà Hùng Cường – Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng đã thừa nhận chưa quản lý được Thông tư của các Bộ tại một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, song song cho biết sẽ có yêu cầu với Quốc hội kiểm tra lại vấn đề này.

Bộ máy công quyền kém hiệu lực và tham nhũng. Đối với các luật trong lĩnh vực tổ chức bộ máy quốc gia. Bây chừ, quần chúng. Cách làm như vậy, rất hình thức – đây là lỗ hổng trong công tác buồng tham nhũng. Họ có nhiều mẹo lắm, nếu không đi đến cùng thì làm sao phát hiện ra được.

Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách có trách nhiệm gì không, cũng phải làm rõ chứ? Rồi vai trò của Tổng Kiểm toán Nhà nước đâu? vì sao một vụ án sai phạm lớn như Vinashin mà Kiểm toán quốc gia lại vô can? Quốc hội cần phải quyết định báo cáo công khai trước toàn dân.

Tôi lấy thí dụ, Luật đất đai hầu như không có nội dung nào đề cập tới việc buồng tham nhũng, còn có quá nhiều sơ hở bởi thế mới nảy sinh tham nhũng và có nhiều vụ khiếu kiện phức tạp vượt cấp như hiện.

Gần đây, Bộ trưởng Bộ KH & ĐT Bùi vinh quang cũng đã nói: "Nhiều lúc Thủ tướng bức xúc tại sao đường ở miền núi lại làm to kinh khủng đến 60-70m. Nên, cần phải siết lại thông tư của các Bộ.

Bây chừ, thông báo từng lớp rất rộng, trình độ của người dân đã rất cao rồi, đâu phải muốn nói gì thì nói, dân người ta biết cả đấy, chỉ có điều là họ có nói ra hay không. Ngay tại phiên họp thứ 21 của Thường vụ Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu đã bức xúc trước tình trạng xử lý không đến nơi đến trốn, làm chậm chạp, nhiều vụ xử nhẹ, lạm dụng các tình tiết để giảm nhẹ tội cho người tham nhũng.

Chúng ta phải đổi mới tư duy. Chủ trương này ai quyết định? Hay việc xây chợ tràn lan ở nông thôn, ở miền núi; làm xong thì để kệ đấy, không ai đến buôn bán cũng chẳng sao. Trong đó, giao cho Mặt trận việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ mấu chốt các cấp. Đó là điều rất đáng tiếc. Đây cũng là mảnh đất mầu mỡ cho lợi. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Do chỉ là “luật khung” nên mới cần phải có các Nghị định của Chính phủ, các Thông tư của các Bộ.

Cần khắc phục ngay, không thể để, cứ đưa ra chủ trương đầu tư từ một cấp nào đó rồi phải lao theo. Đối với các luật trong lĩnh vực kinh tế còn có quá nhiều sơ hở. Qua việc kê khai tài sản, ta có thể đánh giá chính xác đương sự có tham nhũng hay không. Ba là trình tự và thủ tục xử lý đối với những người kê khai không đúng.

Nạn tham nhũng đã chui vào từng tế bào của hệ thống thân thể. Nếu coi tham nhũng là nguy cơ, là quốc nạn thì chúng ta phải luôn luôn thường trực trong tinh thần mình và diễn tả qua các văn bản pháp luật một cách hoàn chỉnh để phòng tham nhũng. Do vậy đều cần phải có những bổ sung nội dung về gian tham nhũng. Do vậy, theo tôi khi đàm luận, đặt vấn đề chuẩn y Luật Đất đai phải nói rõ những vấn đề nhức nhối, và đưa ra các biện pháp chống tham nhũng ngay từ khi làm luật.

Vấn đề thứ hai: Các cơ quan quốc gia cần làm tốt hơn và chịu trách nhiệm đến cùng   Tôi lấy ví dụ như vụ Vinashin, Vinaline. Không ít trường hợp, cán bộ về hưu mới lộ ra có nhà to, xe hơi đẹp.

Người ta cố lý giải rằng do giá tăng, nhưng người dân không tin đâu. Tôi yêu cầu cần nghiên cứu, nếu Luật buồng tham nhũng không đủ sức chuyển tải các nội dung và lớp lang thủ tục của việc kê khai tài sản thì nên có  Luật kê khai tài sản. Đó là điều rất đáng tiếc. Ai cũng nhìn thấy rất rõ tình trạng các công trình hàng trăm tỷ trúng thầu giá thấp, nhưng cho tới khi hoàn thiện thì đội giá lên vài chục tỷ, thậm chí cả trăm tỷ.

Tôi nhớ lại, ở kỳ họp gần cuối của Quốc hội khóa XII, có đại biểu đã đề nghị thành lập Ủy ban lâm thời để coi xét vụ Vinashin. Tuy nhiên, quyết nghị 35 của Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức phận do Quốc hội và HĐND bầu hoặc phê duyệt đã huỷ bỏ Điều 26 của Pháp lệnh số 34.

Vấn đề thứ ba: Chất lượng và hiệu quả của việc kê khai tài sản   Kê khai tài sản là rất quan yếu. Đây là những vụ việc rất nghiêm trọng, đến Bây giờ vẫn chưa làm rõ bổn phận thuộc về ai. Đối với các luật trong lĩnh vực cần lao, y tế, về giáo dục cũng còn có quá nhiều bất cập. Đấy cũng là nâng cao tinh thần xây dựng quốc gia pháp quyền.

# Rất không ưng ý với cách giải quyết các vụ tham nhũng không đến nơi đến chốn và đã để lại nhiều dư luận xấu. Họ không làm cùng một lúc là vì muốn độc lập dự án thì mới dễ ăn chia.

Tham nhũng rất có thể phát sinh từ đó. Tôi tán đồng với nhận định của ông Ksor Phước tại phiên họp thứ 21 của Thường vụ Quốc hội vừa qua “Đó là những con cá lớn, ở đó là hàng trăm tỷ đồng chứ không phải vài chục triệu đồng”. Đây là điều hết sức phung phí”.

Thí dụ, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư… rõ ràng còn quá nhiều khiếm khuyết bởi vậy mới có tham nhũng, hối lộ, ăn chia vô nguyên tắc. Có thể thấy ngay từ một ví dụ nhỏ, ấy là trên một đoạn đường có đến 3 đơn vị đào bới ở 3 thời khắc gần nhau: Giao thông, điện lực, cấp thoát nước.

Trận mạc đã làm tốt vai trò chủ trì việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh mấu chốt ở xã, phường ,thị trấn. Một điểm nữa cần lưu ý là tình hình hoang cũng rất nghiêm trọng. Luật quy định rõ: Một là các khoản thu nhập phải kê khai như tiền lương; các khoản thu ngoài lương như quà tặng từ trong nước; quà tặng từ các chuyến đi thăm nước ngoài; bất động sản; chứng khoán.

Ông Vũ Mão - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: Muốn chống tham nhũng phải làm luôn từ khi xây dựng luật. Tại phiên họp thứ 21 của Thường vụ Quốc hội, nhiều đại biểu đã đãi đằng bức xúc vì số vụ việc tham nhũng chuyển sang xử lý hình sự quá ít, phần đông vụ việc phát hiện là tham nhũng vặt, khiến cho dư luận phải đặt một dấu hỏi ngờ về năng lực chống tham nhũng của các cơ quan công quyền.

Từ đó chuyển việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người do Quốc hội bầu hoặc ưng chuẩn sang cho Ủy ban Trung ương chiến trận giang sơn Việt Nam đảm nhận.

Vấn đề thứ năm: Muốn chống tham nhũng có kết quả, cần phải đi đến cùng của mỗi vụ việc  Lâu nay, quần chúng. Rõ ràng rằng, các cơ quan Quốc hội chưa đích thực thể hiện được vai trò giám sát. Trong vụ việc này, bên cạnh trách nhiệm của Chính phủ và các Bộ, cũng cần nói tới trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội. Hai là thủ tục coi xét công nhận của cơ quan có thẩm quyền đối với tài sản của người kê khai để đạt tới sự minh bạch, công khai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét