Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Phiên họp thứ 22 của UBTVQH: coi xét thành năng động lập đơn vị kiểm toán chuyên ngành.

Theo đại diện Ủy ban Khoa học, công nghệ & Môi trường (KHCN&MT), cơ quan được giao bổn phận soát mỏng, việc loại bỏ hai dự án này khẳng định rõ thêm vai trò quan trọng của đánh giá tác động môi trường, nghĩa vụ các cơ quan, đơn vị trong giai đoạn lập, thẩm định, chuẩn y, thực hiện bẩm đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, công trình thủy điện.

Việc xây dựng phương án PCLB cho vùng hạ du trong tình huống xả lũ nguy cấp, vỡ đập. Đối với 4 DATĐ bậc thang (208 MW) và 132 DATĐ nhỏ (915,7 MW). Gặp nhiều khó khăn, ít được quan tâm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến thành viên UBTVQH cũng cho rằng, việc thành lập kiểm toán chuyên ngành cần có lộ trình nghiên cứu thêm.

Đối với các công trình thủy điện nhỏ, gần 30% số đập chưa được kiểm định; khoảng 6% số chủ đầu tư hoàn thành cắm mốc chỉ giới; khoảng 66% đập chưa có phương án bảo vệ được duyệt y; gần 55% số chủ đập chưa có phương án phòng lụt bão. Về 2 DATĐ Đồng Nai 6 và 6A, 2 dự án lôi cuốn sự quan hoài của nhiều ĐBQH và dư luận từng lớp thời gian qua, thưa của Chính phủ khẳng định, đã loại ra khỏi qui hoạch dù rằng trước đó đã nhiều lần đưa vào quy hoạch.

Các ý kiến cho rằng việc thành lập một đơn vị độc lập chuyên về kiểm toán hoạt động làm mai mối theo dõi, giúp Tổng Kiểm toán Nhà nước thống nhất trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và chỉ đạo điều hành là cần thiết nhằm bảo đảm để Kiểm toán Nhà nước thực hành có hiệu quả và đầy đủ chức năng của kiểm toán.

Cũng trong ngày làm việc hôm qua, UBTVQH đã cho quan điểm về báo cáo kết quả soát quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện và vận hành phá hoang các công trình thủy điện của Chính phủ.

Thanh Hải – M. Bên cạnh đó, cần có sự rà soát, làm rõ về chức năng nhiệm vụ của kiểm toán hoạt động để phân định rõ, tránh trùng với nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị khác, đảm bảo các hoạt động kiểm toán được tiến hành đồng bộ, hiệu quả, tránh tình trạng cắt khúc trong quy trình kiểm toán. 174,49MW) do tác động tiêu cực lớn đối với môi trường tầng lớp, hiệu quả thấp, ảnh hưởng quy hoạch, dự án ưu tiên khác.

Trên cơ sở đó, sẽ đánh giá việc thực hiện kiểm toán hoạt động trong năm 2013, 2014 để có cơ sở coi xét việc thành lập cơ quan chuyên môn về kiểm toán hoạt động. Chế tài xử phạt vi phạm quy định về an toàn đập, kiểm định đập chưa ban hành kịp thời, chưa quy định rõ vai trò, nghĩa vụ cụ thể, sự phối hợp của các cơ quan quản lý Nhà nước và chủ đầu tư… Theo UB KHCN&MT, nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu chất lượng, an toàn đối với công trình thủy điện trong đó có thủy điện nhỏ phải được đặt lên hàng đầu.

Tạm dừng, chỉ đầu tư xây dựng sau năm 2015 nếu đảm bảo hiệu quả, giảm thiểu tác động thụ động đối với MT-XH, điều kiện thực hiện thuận tiện.

Trong khi ngày nay, ngành kiểm toán mới chỉ dừng lại ở việc ít con số là ít tài chính và vắng tuân, qua đó để xác định lại và hợp thức các con số mà chưa từ con số đó để đưa ra được các tham vấn, góp ý, nên có rất ít tác dụng đối với QH.

Song song, không coi xét quy hoạch 172 vị trí tiềm năng thủy điện (375,65MW). Theo kết quả soát, tính đến tháng 9-2013, đã loại khỏi quy hoạch 6 dự án thủy điện bậc thang (395 MW) và 418 dự án thủy điện (DATĐ) nhỏ (1. Trước mắt, Kiểm toán quốc gia cần nối thực hành đầy đủ 3 chức năng kiểm toán là kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân và kiểm toán hoạt động. Việc thành lập cũng sẽ như một khởi đầu cho kiểm toán hoạt động.

Bởi kiểm toán hoạt động đòi hỏi trình độ, kinh nghiệm cao hơn, để khi đánh giá hoạt động thì không chỉ dừng lại ở những con số, mà từ những con số có thể nghiên cứu, đàm luận để đưa ra những chính sách, định hướng đồng bộ trong trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động.

Hệ trọng đến công tác quản lý chất lượng, an toàn công trình thủy điện, đối với các công trình thủy điện lớn, bẩm của Chính phủ cho thấy khoảng 90% số đập đã được kiểm định, 70% số đập đã được cắm mốc giới, 60% số đập đã có phương án bảo vệ, 80% công trình thủy điện đã có phương án gian lụt bão… Song, theo đánh giá của Ủy ban KHCN&MT, công tác quản lý an toàn tại các công trình thủy điện nhỏ chưa đích thực tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

Do đó Chính phủ cần chỉ đạo đấu rà, đánh giá, ban hành đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn công trình thủy điện. Quang. Song song tiếp đầu tư nguồn lực cho xây dựng, vận hành hệ thống quan trắc, giám sát, điều tra, khảo sát điều kiện tự nhiên; nghiên cứu, xây dựng các kịch bản phòng chống lũ lụt vùng hạ du, đối phó sự cố xả lũ nguy cấp, cảnh huống vỡ đập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét