Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Công nghệ thẻ vé điện tử cho mạng lưới chuyển vận thêm một phương pháp công cộng ở Hà Nội.

Hệ thống thẻ vé điện tử này đảm bảo tính kết liên đồng bộ giữa các chủ thể: Cơ quan quản lý quốc gia, đơn vị cung cấp dịch vụ và người dùng. Tuyến đường sắt tỉnh thành Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo (tuyến số 2) dự định ứng dụng tiêu chuẩn ISO 14443, loại A. NGUYỄN KHÔI. Sở liên lạc chuyển vận Hà Nội là cơ quan quản lý chung hệ thống thẻ vé điện tử của màng lưới VTHKCC thành thị duyệt y trọng tâm quản trị hệ thống thẻ vé.

Qua các cuộc hội thảo, hội nghị lấy ý kiến của các nhà khoa học và nhà quản lý, hai bên đã thống nhất xây dựng Bộ tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ thẻ vé mở, đảm bảo tính kết nối của các nhà cung cấp giải pháp và thiết bị trên thế giới, tích hợp tiện lợi trên toàn màng lưới VTHKCC của đô thị.

Trong mỗi dự án đều có hệ thống vé điện tử nhằm phục vụ việc khai thác, vận hành đưa vào sử dụng sau khi hoàn tất. Trung tuần tháng 9 vừa qua, Đề án khung chính sách công nghệ thẻ vé điện tử vận dụng cho mạng lưới VTHKCC thị thành trên địa bàn TP Hà Nội do trọng điểm Tin học và xem (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) tham mưu, nghiên cứu và xây dựng đã được UBND TP Hà Nội ưng chuẩn tại Quyết định số 5579/QĐ-UBND.

Với tình trạng mỗi dự án một tiêu chuẩn, không nghiên cứu xây dựng mô hình tổng thể và khung chính sách công nghệ vận dụng đồng bộ cho các dự án, mỗi hành khách phải có vài loại thẻ vé điện tử, bất tiện cho dự VTHKCC là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, mỗi dự án được xây dựng dựa trên nguồn vốn vay từ các nước khác nhau thành ra có các công nghệ thẻ vé điện tử khác nhau được đề xuất ứng dụng cho dịch vụ VTHKCC ở Hà Nội.

Trong khi đó, các dự án này chưa đưa ra được hướng dẫn kỹ thuật cũng như biện pháp về tiêu chuẩn kiến trúc hệ thống thẻ vé liên thông giữa các tuyến metro, xe buýt để bảo đảm việc tích hợp quản lý Nhà nước trong vận hành hợp nhất hệ thống thẻ vé điện tử VTHKCC trên địa bàn Hà Nội trong ngày mai gần. Khung chính sách và công nghệ thẻ vé điện tử này bao gồm một hệ thống các tiêu chuẩn mở được vận dụng như: Kiến trúc hệ thống thẻ vé liên thông ISO 24014-1; đặc tính vật lý của thẻ vé ISO 7810-4; mã hóa bảo mật FIPS 197 và FIPS PUB 46-3, tiêu chuẩn đánh giá bảo mật ISO/IEC 15408; tiêu chuẩn với đầu đọc thẻ, Đồng thời tương trợ các loại thẻ vé nêu trên (ISO/IEC 14443A, ISO/IEC 18092 ) với tốc độ giao tế tối thiểu đạt 106 Kbps, và có ít nhất hai khe giao tiếp mođun bảo mật (SAM) ISO 7816.

Kết hợp với UBND TP Hà Nội mà trực tiếp là Sở liên lạc chuyển vận Hà nội, Trung tâm Tin học và tính tình (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu, cập nhật thông báo công nghệ của các hệ thống thẻ vé thuộc các dự án đang khai triển tại Hà Nội.

Tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội (tuyến số 3) dự định sử dụng thẻ vé loại Capliso, còn các tuyến ô tô buýt nhanh và hệ thống xe buýt đang khẩn hoang chưa có đề xuất sử dụng công nghệ nào từ Ban Quản lý dự án. TP Hà Nội hiện đang triển khai nhiều dự án đường sắt thành thị và các tuyến ô tô buýt thị thành khác nhau. Chả hạn, tuyến đường sắt thị thành Hà Nội, Yên Viên-Ngọc Hồi (tuyến số 1) và tuyến đường sắt thành phố Cát Linh-Hà Đông (tuyến số 2A) ứng dụng tiêu chuẩn Nhật Bản JIS X6319-4.

Vì vậy, đến nay, các tư vấn thiết kế của hồ hết các dự án xây dựng, lắp đặt thẻ vé VTHKCC trên địa bàn Hà Nội mới chỉ đưa ra khuyến cáo về tiêu chuẩn kỹ thuật giao dịch của các thẻ vé điện tử và đầu đọc soát vé. Song song, nghiên cứu các công nghệ mới liên quan đến hệ thống thẻ vé đang sử dụng trên thế giới bây giờ, để từ đó lựa chọn và đưa ra khung chính sách công nghệ thẻ vé hiệp với điều kiện kinh tế-xã hội cũng như định hướng phát triển mạng lưới VTHKCC của Hà Nội trong ngày mai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét