Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

1000 tỷ đồng hay hay đang chờ “Nghe có ý thức”.

Rõ ràng là phải chuyển từ miễn phí sang 1000 tỷ thì nghệ sỹ mới được trả công xứng đáng, chứ hiện giờ không nhiều nghệ sỹ phong túc như khán giả mường tưởng về giới "showbiz"

1000 tỷ đồng đang chờ “Nghe có ý thức”

Bẵng đi 1 năm, từ khi công ty MV Corp bắn phát đạn đầu tiên vào thị trường nhạc số, nhưng sau đó bị trượt vì không phải dễ chơi.

Dù rằng vậy, thị trường nhạc số cũng sẽ được hâm nóng qua thương vụ này. Với một động thái mới của Viettel cuối tuần vừa qua, khi website Keeng.

Vn của nhà mạng này tổ chức một buổi hội thảo với các nghệ sỹ ban bố mô hình kinh doanh và hình thức hiệp tác, cũng như tiết lộ về số lượng người dùng sẵn sàng trả phí đến thời khắc này, chúng ta có quyền hy vọng vào một mai sau tốt đẹp đang ở phía trước. Với bước đi của các website âm nhạc trong thời gian gần đây, dường như đang có sóng ngầm diễn ra, và hy vọng với các động thái này được sự ủng hộ mạnh mẽ của người nghe nhạc, sự ủng hộ mà giới nghệ sỹ đã trông chờ hàng chục năm nay.

Vấn đề của hai anh là chọn website nào để hiện thực hóa được ý tưởng này, chứ hơn một năm hô hào nhưng chưa có mấy kết quả. “Nghe có ý thức”  khởi động bởi hai nhạc sỹ có tiếng tăm hiện là Quốc Trung và Huy Tuấn, phong trào “Nghe có ý thức” được sự hưởng ứng mạnh mẽ của giới nghệ sỹ, nhằm mục đích giảm tình trạng nhạc “lậu”, tiến tới thu phí nhạc số, từng bước một biến âm nhạc thành một thị trường lành mạnh

1000 tỷ đồng đang chờ “Nghe có ý thức”

Theo đánh giá của nhạc sỹ Quốc Trung “Việc thu phí nội dung âm nhạc thì các nhà mạng di động sẽ có lợi thế hơn rất nhiều so với các website nghe nhạc, chỉ chuyên bán lăng xê chứ không phải bán nội dung, những khách hàng của nhà mạng sẽ là những người tiên phong cho phong trào này”. Không ai biết giá trị của giao kèo này là bao lăm nhưng để bán được loại nhạc không phải thời thượng này cũng là bài toán chông gai, khi mà khoảng 80% lượng nghe hiện giờ cốt tử là nhạc mới.

Dĩ nhiên, đây cũng là một phần nhỏ trong tổng kho khoảng nửa triệu bài hiện có trên các web như Zing, Keeng, Nhạc của tui, Nhạc vui… Vấn đề đặt ra là liệu các web này sẽ cho nghe miễn phí và thu quảng cáo hay bán nội dung cho khách hàng như kiểu kinh doanh của nước ngoài, tiêu biểu như iTunes của Apple? Theo các chuyên gia, nếu bán được, thị trường nhạc số Việt Nam có thể đạt 1000 tỷ doanh thu 1 năm trong vòng 5 năm tới.

MV Corp rút khỏi thị trường thì Zing nhảy vào thế chân, nhận lại quyền phân phối kho nhạc của Hiệp hội thu thanh, cốt tử thuộc thể loại nhạc xưa. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Keeng được Viettel đầu tư rất bài bản, đã có mặt trên vơ các nền tảng từ web đến các áp dụng trên Android, iOS, Windows Phone, với cơ sở dữ liệu nhạc bản quyền khá phong phú, một sản phẩm được thiết kế kỹ càng và có nhiều tính năng khác biệt do tận dụng được lợi thế của nhà mạng Viettel.

Tin dịch vụ. Giờ đây, bức tranh nghe đâu có dấu hiệu sáng sủa hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét