Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

49 tỉ đồng. 000 tỉ đồng: Gần 3 tháng, dân tốt hơn vay được. Gói tương trợ 30.

Song việc chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở từng lớp cũng như chuyển đổi cơ cấu căn hộ nhà thương nghiệp từ diện tích lớn sang diện tích nhỏ cũng đang chậm trễ và gặp nhiều khó khăn

Gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng: Gần 3 tháng, dân vay được... 49 tỉ đồng

“Bộ Xây dựng chỉ đóng vai trò tham vấn, còn việc giám định và cho phép chuyển đổi công năng sẽ do UBND cấp tỉnh xem xét và ưng ý” - ông Ninh nói. Các vướng mắc trên đây, theo ông Nguyễn Viết Mạnh, liên quan đến Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng và đang trong quá trình xử lý.

Cho đến ngày 13. Dẫn nhận định của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Viết Mạnh cho rằng, căn do chính khiến tiến độ giải ngân chậm là chưa có nhiều sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá dưới 15 triệu/m2, diện tích dưới 70m2 để người dân tuyển lựa ký hợp đồng mua và thỏa mãn điều kiện vay. Việc coi xét cho chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở từng lớp, điều chỉnh cơ cấu diện tích các căn hộ nhà ở thương nghiệp cho hạp tiêu chí vay đang rất chậm, đặc biệt tại HN và TPHCM.

000 tỉ đồng. Do đó, khách hàng gặp khó khăn trong việc dùng tài sản thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng.

So sánh tình hình cho vay giữa các vùng miền, Đà Nẵng hiện là thị thành dẫn đầu về cho vay hỗ trợ nhà ở đối với khách hàng cá nhân, chiếm tỉ trọng 29,25% trong khi tỉ lệ tương ứng tại TPHCM chỉ là 10,51%.

Điều đáng nói, tổng số khách hàng cá nhân và DN được cam kết cho vay tính đến nay cũng chỉ nhỉnh hơn không đáng kể, với 219 cá nhân chủ nghĩa và 3 khách hàng DN.

8, số liệu được Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) - ông Nguyễn Viết Mạnh ban bố cho thấy, mới có 208 khách hàng cá nhân chủ nghĩa được giải ngân vay vốn với dư nợ gần 49 tỉ đồng và một khách hàng doanh nghiệp (DN) độc nhất được giải ngân 34,3 tỉ đồng từ gói hỗ trợ tín dụng 30.

Dấn thực tiễn trên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) - ông Nguyễn Trọng Ninh cho hay, tồn kho bất động sản hiện vào khoảng 27. 805 căn và chính yếu là các căn hộ cao cấp và hạng sang. Trước mắt, NHNN đề nghị Bộ Tư pháp chỉ đạo các văn phòng công chứng ưng công chứng tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Đối với các dự án hiện không được phép thế chấp, NHNN yêu cầu Bộ Xây dựng rà lại để tạo điều kiện cho cá nhân chủ nghĩa, hộ gia đình dùng căn nhà mua làm tài sản thế chấp khi vay vốn nhà băng.

"Tiền xoành xoạch sẵn sàng nhưng hàng thì chưa có" - ông Nguyễn Viết Mạnh ví von. Đại diện Bộ Xây dựng thông báo, hiện các địa phương cũng đang hăng hái xem xét trong đó Hà Nội mới đấy cũng đề xuất và đang coi xét 26 dự án.

Một số người dân trước đó phản chiếu rằng, đề nghị trước khi ký hợp đồng tín dụng phải có giao kèo mua, thuê và thuê mua nhà ở dẫn đến rủi ro nếu không được vay vốn từ ngân hàng.

Thị trường bất động sản rất trầm lắng thời gian qua. Cũng theo ông Nguyễn Viết Mạnh, NHNN vừa có văn bản chỉ đạo các nhà băng có thể xem xét giám định và xác nhận với khách hàng về việc sẽ cho vay khi khách hàng hoàn thành việc ký giao kèo với chủ đầu tư trong trường hợp khách hàng chưa có hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà.

Chưa hết, một số dự án nhà ở thu nhập thấp thực hành theo Quyết định 67/2009/QĐ-TTg không cho phép thế chấp và ghi rõ trong hiệp đồng mua bán nhà “không được phép thế chấp”, ví như dự án Đặng Xá 1.

Khó khăn về nguồn “hàng” không phải là duyên cớ độc nhất khiến tốc độ giải ngân ỳ ạch. Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho hay, dù Bộ Xây dựng có chỉ dẫn cho phép 5 ngân hàng được nhận thế chấp bằng chính căn nhà mua của khách hàng, song một số văn phòng công chứng lại không đồng ý công chứng tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay (quyền nảy từ hợp đồng mua bán nhà).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét