Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Để thư viện dài còn rất nóng đáp ứng nền giáo dục tiên tiến.

Để thực hiện được đích trên, Tuyên ngôn cũng đã xác định TVTH phải tổ chức các dịch vụ cơ bản cấp thiết tương trợ và tăng cường các đích giáo dục trong nhà trường; phát triển và duy trì lề thói, hứng đọc, thói quen đến thư viện của học sinh; tương trợ cho học trò kỹ năng nghiên cứu, khả năng tự học; giúp học trò tiếp cận với các nguồn thông báo địa phương, khu vực, nhà nước và toàn cầu, từ đó kích thích sự sáng tạo của học sinh

Để thư viện trường học đáp ứng nền giáo dục tiên tiến

Cái quan trọng nhất là công tác quản lý Nhà nước. Bởi với thời lượng 1 tiết học, thầy cô giáo chỉ có thể cung cấp những kiến thức căn bản nhất nhưng khi trả bài phải đưa ra barem chấm điểm theo cách ngoài đáp ứng tri thức đã thu nhận từ bài giảng dựa trên sách giáo khoa, giáo trình đã học thì phải có phần mở mang tri thức. Tuy nhiên, mức kinh phí trên cũng chưa đáp ứng so với đề nghị phát triển của ngành Giáo dục.

Theo Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VH,TT&DL) Nguyễn Thị dâu rượu, để thư viện phát huy hiệu quả, cần một giải pháp đồng bộ bao gồm đầu tư cơ sở vật chất, trình độ cán bộ thư viện và cả lề thói đọc sách, sử dụng thư viện của học trò, phụ thân.

Phải có văn bản (ít ra là thông tư) quy định cụ thể thư viện các trường tiểu học, THCS, THPT phải có sách gì, tập san chuyên ngành nào cho GV, báo - tạp chí phục vụ cho học trò như thế nào.

-Bộ GD&ĐT đã có quy định cụ thể về TVTH, tuy nhiên, ở nhiều địa phương, nhiều trường, thư viện vẫn thiếu và yếu về cơ sở vật chất, đội ngũ và đầu sách.

Mặt khác, TVTH cũng phải chứng minh vai trò của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục duyệt y việc định hướng đọc cho học trò. Cán bộ thư viện giới thiệu sách cho học sinh tại Trường THCS Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội  -Để thư viện phát huy được vị thế của mình, theo bà cần tác động đến yếu tố nào?  Theo tôi, giải pháp chủ chốt vẫn là đổi thay phương thức giảng dạy và học tập trong nhà trường, cách chấm điểm 1 bài rà.

Trước nhất, do nước ta vẫn là nước vừa thoát khỏi “nước nghèo”, nền kinh tế chưa thật sự phát triển. (GD&TĐ) - Thư viện không chỉ là nơi lưu giữ sách báo mà còn phải là kho kiến thức giúp bố, học sinh khám phá thế giới, đổi thay phương pháp dạy và học.

Muốn có được tri thức mở mang đó, không còn cách nào khác là yêu cầu học trò phải đọc sách theo hướng dẫn của thầy, cô. Theo bà, duyên do do đâu?  Theo tôi, có cả nguyên do chủ quan và khách quan. Tìm hiểu duyên cớ thì mới thấy tháng phí không phải là tất. Theo đó, nhiệm vụ của TVTH là “cung cấp các dịch vụ học tập, sách và các nguồn tư liệu khác tạo điều kiện cho cha nội và học trò trở thành những người biết suy nghĩ cả quyết và biết sử dụng các dạng thông tin khác nhau một cách có hiệu quả”, phê duyệt đó giúp cho việc phát triển học vấn, tri thức thông báo, văn hóa để các kiến thức này tương trợ đắc lực cho việc học tập, giảng dạy trong nhà trường

Để thư viện trường học đáp ứng nền giáo dục tiên tiến

Theo tôi, duyên do cơ bản vẫn là nhận thức chưa đầy đủ của các cấp, các ngành có liên can mà trực tiếp là ngành Giáo dục về vị trí, vai trò của TVTH trong quá trình giảng dạy và học tập trong nhà trường.

Tôi có dịp được đi nhiều nơi, đến nhiều trường học, thực tế nhiều trường có kinh phí khá dồi dào nhưng thư viện chết yểu. Điều này cũng ảnh hưởng tới đầu tư cho TVTH và cũng là một trong những nguyên cớ căn bản làm cho mạng lưới TVTH vừa thiếu và yếu về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ và đầu sách.

Với mỗi cuốn sách cũng yêu cầu cán bộ thư viện phải biết tóm tắt nội dung giúp nghiêm đường, học trò tìm, đọc sách nhanh, phù hợp hơn.

La Giang (thực hành). Muốn làm được như vậy, bản thân cán bộ thư viện Trước hết phải có trình độ chuyên môn, phải linh hoạt, chủ động trong việc kết hợp với cha bộ môn để chọn ra những cuốn sách phù hợp cho học sinh theo từng môn học, bài giảng.

Dù rằng trong những năm đổi mới, với mục tiêu phát triển nước ta đến năm 2020 về căn bản là nước công nghiệp theo hướng hiện đại, nên Đảng, Nhà nước - với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - đã rất quan hoài đầu tư cho giáo dục, ngân sách dành cho giáo dục đã chiếm tỷ lệ khá cao so với các lĩnh vực khác với đích.

Để việc đọc của học sinh thuận lợi, hiệu quả hơn, hoạt động của thư viện cũng phải có sự thay đổi. Sách tham khảo cũng vậy. TVTH không đơn giản là nơi cung cấp sách theo kiểu có gì đọc nấy mà phải có sự phân bổ rõ ràng giữa sách dành cho cha nội và học trò. -Bà đánh giá thế nào về vai trò của thư viện dài trong việc hỗ trợ học trò, cha ?  Bà Nguyễn Thị dâu, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VH,TT&DL) UNESCO đã có Tuyên ngôn về thư viện trường (TVTH), xác định vai trò của của TVTH trong dạy và học.

Với những dịch vụ cơ bản của TVTH tương trợ cho các mục tiêu trên, có thể nói TVTH là một phần chẳng thể thiếu trong quá trình giáo dục tại nhà trường.

Hội đồng chấm chọn sẽ tham mưu cho nhà trường mua sách gì, số lượng bao nhiêu… Từ quy định này, buộc nhà trường phải đảm bảo kinh phí để đầu tư cho thư viện. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường công tác thẩm tra, có chế tài xử lý những nơi không thực hiện đúng quy định về TVTH.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét