Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Năm học mới, vui vui bịt kẽ hở tiêu cực.

- Là những vấn đề được ngành Giáo dục tụ họp giải quyết đầu năm học mới này

Năm học mới, bịt kẽ hở tiêu cực

Quy định ghi rõ mức thu 1 học sinh/buổi học thêm không quá 0,02 mức lương tối thiểu do nhà nước quy định. Quy định về dạy thêm, học thêm mới được Hà Giang ban hành tháng 6 vừa qua. Trong kỳ nghỉ hè, chỉ dạy ôn luyện thi tuyển sinh. Vn  Vững hố tiêu pháp lý   Bộ GD&ĐT cho biết, đến nay đã có 38 tỉnh ban hành quy định về quản lý dạy thêm học thêm trên địa bàn; các địa phương còn lại đang hoàn thiện văn bản và xin ý kiến các sở, ngành trước khi trình UBND tỉnh.

Tại Bắc Ninh  , bố dự dạy thêm phải xây dựng chương trình dạy học chi tiết, xác định rõ đề nghị cần đạt về kiến thức, kỹ năng đối với học trò. Nhiều giải pháp quyết liệt đã được thực hành nhằm chỉnh đốn tình trạng này. “Chiếc gậy” pháp lý để các địa phương giải quyết vấn đề này là Thông tư 17 ban hành quy định về dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT.

Học trò Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) khai giảng năm học mới. Thu chi đầu năm luôn là mối băn khoăn lớn nhất của các bậc phụ huynh mỗi đầu năm học mới. Ảnh: gdtd. Ban Đại diện bố mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tình nguyện và các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh.

Mức thu dạy thêm ngoài nhà trường không vượt quá 1,5 lần mức thu dạy thêm trong nhà trường. Hải Bình.

Mỗi trường thành lập Ban quản lý dạy thêm, chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về quản lý và tổ chức thực hành dạy thêm học thêm trong nhà trường. Tại Nam Định,  Quy định mới được ban hành về dạy thêm, học thêm quy định rõ cả nội dung dạy thêm trong, ngoài nhà trường, mức thu, số lượng học sinh trong lớp, thời kì học thêm.

Điểm mới nổi bật của điều lệ này là không cho phép Ban đại diện thu góp tiền để chi cho nhà trường.

Theo quy định này, học trò Nam định chỉ học thêm tối đa 3 buổi/ tuần, mỗi buổi học thêm bảo đảm tối thiểu 3 tiết học.

Không dạy thêm đối với học trò tiểu học, trừ các trường hợp: bồi bổ về nghệ thuật, thể dục thể thao, đoàn luyện kỹ năng sống.

(GD&TĐ) - Dạy thêm học thêm, chi thu đầu niên học,. Riêng với Ban đại diện cho mẹ học sinh, không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ phục vụ trực tiếp cho hoạt động như bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường, đảm bảo an ninh nhà trường; nom phương tiện tham dự liên lạc của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, đay nghiến, viên chức nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho nhà trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, ba và nhân viên nhà trường; tương trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học, và các hoạt động giáo dục; tu tạo nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Quy định mới nêu rõ: Không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học trò và học trò học thêm.

Trong đó nêu rõ, đâu là những khoản thu không bức, khoản nào không được thu. Ban đại diện bố mẹ học sinh - đầu mối nhiều khoản thu “nhạy cảm” luôn được cụ thể hóa chi tiết trong các văn bản này. Sáng tỏ các khoản thu   Bộ GD&ĐT đã ban hành điều lệ Ban đại diện bố mẹ học trò, có hiệu lực từ năm 2012. Theo đó, không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Trong đó, trực hội ba má học sinh có mặt với vai trò ủy viên. Cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, TCCN và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ quát. Sở GD&ĐT Đồng Nai   nhấn mạnh, các trường tuyệt đối không được ép buộc học sinh phải tham dự bảo hiểm tai nạn học trò.

Sở GD&ĐT Bắc Giang  trong Dự thảo hướng dẫn thu, quản lý và dùng các khoản thu trong các cơ sở gáo dục, ứng dụng từ niên học 2013 - 2014 quy định rõ các khoản thi hộ theo quy định gồm: Tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể học sinh, quỹ Ban đại diện bác mẹ học sinh. Đồng thời, các trường hợp không được dạy thêm cũng được quy định. Do đó, thời điểm này, nhiều sở GD&ĐT đã có chỉ dẫn thực hiện các khoản thu chi.

Cũng theo dự thảo này, tổ chức thu cần chia nhiều đợt, tránh thu nhiều khoản ngay từ đầu năm học. Thầy giáo lên lớp phải có giáo án dạy học; giáo án phải bộc lộ rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp và tổ chức các hoạt động trong giờ dạy thêm.

Thậm chí, việc dạy thêm dưới hình thức kèm cho một số ít học sinh tại gia đình (gia sư) cũng được quy định tại văn bản này. Đay nghiến đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học trò mà bố đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét