Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

TPHCM mới cập nhật dẫn đầu cả nước về xúc tiến phát triển bền vững.

Thế nhưng, để giảm thiểu lượng chất thải nảy sinh, tránh những tổn thất môi trường và nâng cao hiệu suất dùng các nguồn tài nguyên hướng đến một nền sản xuất và tiêu dùng vững bền (SCP), việc xây dựng và thực hành Chiến lược SCP tại Việt Nam cần dựa trên phương pháp luận vòng đời sản phẩm

TPHCM dẫn đầu cả nước về thúc đẩy phát triển bền vững

Từ đó, các doanh nghiệp xanh cũng phải tìm cách giảm giá thành ở mức cạnh tranh để duy trì vững bền việc tiêu dùng sản phẩm của cộng đồng…   Phát huy kết quả đạt được  Kết quả đạt được từ hàng loạt chương trình trên là rất đáng động viên.

Ảnh: Phạm Kim Ngân Tại TPHCM trong những năm gần đây, một số chương trình và hoạt động môi trường của cộng đồng liên hệ đến chủ đề tiêu dùng bền vững đã dần xuất hiện liên tục và được duy trì thường niên như: Ngày hội Tái chế chất thải, Tháng hành động không sử dụng túi nhựa, Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh, ngày chủ nhật xanh, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.

Tiêu dùng vững bền chính là cách phòng ngừa tốt nhất, đảm bảo ích cho ngày nay và ngày mai. Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đang và sẽ phải trả giá cho những vấn đề môi trường bởi sự tiêu dùng (sản xuất và cá nhân chủ nghĩa) quá mức.

Một số quốc gia thiên về các công cụ tự nguyện hơn là cưỡng chế. Song song, ưng chuẩn việc phát huy cộng đồng thực thi quyền được sử dụng thân thiện môi trường sẽ góp phần tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp có nghĩa vụ hơn với cộng đồng và môi trường sống. Cùng với sự gắn kết chém đẹp và tạo cơ hội cho những nhóm can dự (người tiêu dùng, nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà đầu tư, người tái chế và xử lý rác, các tổ chức tầng lớp, báo đài và chính quyền) dự, sẽ giúp chúng ta chọn lựa và phát triển thành công các mô hình tiêu dùng bền vững phù hợp cho Việt Nam.

Các chương trình này phải được duy trì và nhân rộng chuẩn y các chính sách và thiết chế tương trợ hạp. Quá trình công nghiệp hóa và tỉnh thành hóa đã xúc tiến tiêu dùng trong sản xuất và tiêu dùng cá nhân chủ nghĩa. # Ban đầu rất đáng động viên của tiêu dùng vững bền.

TS LÊ VĂN KHOA  Trường Đại học Bách khoa TPHCM. Các công cụ truyền thống như các tiêu chuẩn, quy định cưỡng chế, giáo dục và tập huấn cũng như các sắp đặt thể chế như mua sắm công vững bền cũng thường được sử dụng.

Việc chọn các phương tiện chính sách cho chương trình SCP phụ thuộc lớn vào các đích và các ưu tiên chính. Có thể thấy rằng, tại Việt Nam, áp dụng cách tiếp cận 3R (giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải) trong các hoạt động sản xuất và tiêu dùng là cần thiết trong quá trình phát triển hướng đến SCP. Những sự kiện này, ít nhiều đã tạo những dấu ấn nhất định, thu hút sự quan hoài và tham gia càng ngày càng nhiều của cộng đồng.

Phương tiện kinh tế như thuế và trợ cấp cũng cấp thiết (tại Việt Nam, Luật Thuế môi trường đã có hiệu lực từ đầu năm 2012). Phương pháp tiếp cận đúng và hiểu biết chính xác về các nguyên tắc tiêu dùng bền vững, nguyên tắc BVMT dựa vào cộng đồng,. Tiêu dùng thế nào để các tài nguyên tái tạo có thể tái tạo được và giảm thiểu sự vung phí các nguồn tài nguyên không tái tạo.

Khởi nguồn từ những dự án thực tại  Nhiều nhà nước trên thế giới đã và đang phải trả giá cho những vấn đề môi trường bởi sinh sản và tiêu dùng quá mức.

Người dân mang pin, bình ắc quy đã dùng tới ngày Hội thu gom tái chế chất thải tại TPHCM. Một số nước khác dựa vào cả dụng cụ tình nguyện và truyền thống. Các dụng cụ tình nguyện có thể kể như nhãn sinh thái, thiết kế sinh thái và các hệ thống quản lý môi trường (EMS). Để hạn chế nguy cơ này, sản xuất và tiêu dùng phải hài hòa với BVMT, nhằm hướng đến việc giảm phát thải.

Quan điểm này vượt qua sự tụ tập truyền thống lên nơi sinh sản và các quá trình sản xuất mà hướng đến những tác động kinh tế, tầng lớp và môi trường của sản phẩm và dịch vụ trên tất thảy vòng đời sản phẩm. Ở các thành thị, nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường là sự phát triển sinh sản, gia tăng tiêu dùng sinh sản và tiêu dùng cá nhân cùng với gia tăng lượng chất thải (rắn, lỏng, khí, tai hại).

Trước mắt, cần tụ hội vào các lĩnh vực ưu tiên chính và sẽ mở rộng dần các mục tiêu SCP trong ngày mai. Nên chi, lùng, ứng dụng và nhân rộng các mô hình tiêu dùng vững bền trong điều kiện Việt Nam hiện giờ là nhiệm vụ cần thiết và ưu tiên của các nhà quản lý, khoa học, doanh nghiệp và của cả cộng đồng. Từ đó, trong suốt vòng đời sản phẩm (quá trình thiết kế, sản xuất, tiêu dùng và thải bỏ) càng ít nảy chất thải thì càng ít hoài xử lý, hạn chế ô nhiễm môi trường và nâng cao hiệu suất dùng tài nguyên.

Tại TPHCM, trong thời kì qua, một số chương trình đã cuốn sự để ý, quan hoài và dự của cộng đồng, có thể xem là các trình diễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét