Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Người sĩ quan trẻ nặng lòng vui vui với các liệt sĩ.

Mỗi lần như thế, các anh cảm thấy mình đã được tri ân với những mất mát, hy sinh của các liệt sĩ

Người sĩ quan trẻ nặng lòng với các liệt sĩ

Có chuyến đi, trung bình mỗi người phải mang tới hơn 20 lít nước.

Ra với Hội nghị tiêu biểu tiền tiến lần này, anh em trong Đội mong tôi học hỏi kinh nghiệm, để tổ chức tốt hơn công tác lớp hài cốt liệt sĩ. Vậy nhưng, mỗi lần tìm được hài cốt liệt sĩ, bao khó khăn dường như tan biến, chỉ còn niềm vui đọng lại.

Với những thay của mình, Nguyễn Tấn Trung đã được UBND tỉnh Long An tặng Bằng khen trong dịp tổng kết 10 năm (2001-2011) và tuổi XI (mùa khô 2011-2012) về công tác quy tập hài cốt liệt sĩ ở Cam-pu-chia. Nguyễn Tấn Trung và đồng đội luôn mong muốn được cung cấp nhiều thông báo về liệt sĩ, để các anh sớm đưa liệt sĩ về với quê hương. Khi được hỏi, ra Thủ đô Hà Nội lần này, Trung có kiến nghị gì với các cấp để giảm bớt khó khăn và tăng hiệu quả hoạt động của Đội, anh cười hiền: “Trong quá trình thực hành nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ huy các cấp của Bộ CHQS tỉnh Long An và Quân khu 7 đã tạo điều kiện tiện lợi nhất cho chúng tôi làm việc.

Bắt đầu từ năm 2005, Trung tham gia khảo sát, kiêng kị, cất bốc và chập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ làm nhiệm vụ quốc tế trên nước bạn Cam-pu-chia. Rồi đến chuyện thiếu nước sinh hoạt nơi rừng sâu.

Và mọi người đều hiểu rằng, tiếp sau niềm vui của các anh, là niềm vui khôn xiết lớn lao nơi quê nhà của các liệt sĩ – nơi đang từng ngày khắc khoải mong ngóng đưa các liệt sĩ về với đất mẹ, với quê hương. Chuyện gặp phải mìn trong quá trình tầng hài cốt liệt sĩ không phải hiếm. Việc từng hài cốt liệt sĩ của các anh thường gắn với việc leo núi, băng rừng, lội bưng…nên vô vàn khó khăn thử thách đặt ra.

Người con của vùng đất Châu Thành (tỉnh Long An) này vốn là học viên của trường Đại học Nguyễn Huệ

Người sĩ quan trẻ nặng lòng với các liệt sĩ

Bài, ảnh: PHẠM HOÀNG HÀ. Sau đó, anh đấu được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Long An về công tác quy tập mộ liệt sĩ ở Cam-pu-chia giai đoạn XII (mùa khô 2012-2013).

Trong suốt quá trình công tác ở nước bạn Cam-pu-chia, phân đội của Trung luôn chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, kỷ luật dân vận, các quy định thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Cam-pu-chia; luôn tôn trọng phong tục tập quán của người dân Cam-pu-chia, nhất là những lúc đơn vị đóng quân ở các nhà chùa. Bằng tình cảm và trách nhiệm của lớp sĩ quan trẻ hôm nay và bằng sự dẻo dai vượt lên khó khăn, thử thách, chỉ tính từ năm 2011 đến nay, Nguyễn Tấn Trung cùng với tập thể đơn vị tổ chức quy tập được 87 bộ hài cốt liệt sĩ, trong đó có 6 bộ có tên, có địa chỉ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà Thượng úy Nguyễn Tấn Trung, trong dịp chủ toạ nước tiếp đoàn đại biểu tiêu biểu tiền tiến toàn quân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Có khu vực đào đi đào lại đến hàng chục lần mà vẫn không tìn được hài cốt liệt sĩ”. Thêm nữa, anh em muốn tôi làm cách nào đó giúp các cựu chiến binh - vốn là lực lượng có nhiều thông báo về liệt sĩ - tích cực cung cấp thông báo về liệt sĩ hơn nữa, để Đội có thể đưa được nhiều hơn nữa hài cốt các liệt sĩ về với gia đình, quê hương”.

Hiện Trung đang mang quân hàm Thượng úy, là Phân đội trưởng thuộc Đội K73, Bộ CHQS tỉnh Long An (Quân khu 7). Sau đó anh em phải hành quân bộ vì khu vực có hài cốt liệt sĩ thường ở rất xa đường lớn. Nhờ vậy, đơn vị luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, trang bị trong quá trình làm nhiệm vụ; được nhân dân Cam-pu-chia tại những nơi các anh đặt chân đến tin yêu, quý mến, nhiệt tình cung cấp thông báo cho việc tìm và cất bốc hài cốt liệt sĩ.

Nguyễn Tấn Trung chia sẻ: “Ô tô chỉ chuyển vận anh em trên đường lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét