Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Xây dựng Khung trình độ nhà nước - Không chỉ là chuyện khá là hot bằng cấp.

Tại Việt Nam, các văn bằng và trình độ đang được định nghĩa một cách thiếu rõ ràng, khó hiểu, lòng tin của người dùng lao động với các phẳng chưa cao và khả năng quy đổi tương đương bằng cấp của Việt Nam với khu vực và thế giới còn hạn chế

Xây dựng Khung trình độ Quốc gia - Không chỉ là chuyện bằng cấp

Việc xây dựng khung trình độ quốc gia giúp người học có thể học suốt đời và được xác nhận năng lực; giúp cho người dùng cần lao hiểu rõ bản tính của trình độ đào tạo để tuyển dụng và sử dụng hợp lý.

Đến năm 2012, khoảng 130 nước trên thế giới đã có Khung trình độ quốc gia. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là một trong bốn nước vẫn chưa xây dựng hoàn chỉnh Khung trình độ nhà nước (cùng với Campuchia, Lào và Myanmar). Một số địa phương chỉ dùng người vừa làm vừa học, người học liên thông hoặc học các chương trình ở nước ngoài. Chúng ta phải có giải pháp làm sao cho phẳng tốt nghiệp đại học phải xứng đáng với năng lực và học thức, xóa đi những phân biệt, định kiến từng lớp với người học, dù học ở đâu theo hình thức nào đều được đánh giá công nhận dựa vào năng lực thực sự.

Năm 1997, Khung Bằng cấp hay Khung Trình độ quốc gia ra đời và là khung độc nhất cho bít tất các loại bằng cấp ở Anh, Xứ Wales và Bắc Ai-len (không bao gồm các bằng cấp bậc đại học), giúp chúng tôi giải quyết khó khăn". Tại Hội nghị, các đại biểu cũng san sẻ về điểm yếu, dịp, những thách thức về lạ và trình độ đang tồn tại, và biểu hiện sơ lược về chiến lược xây dựng khung trình độ quốc gia trong bối cảnh và tiến trình xây dựng Khung tham chiếu trình độ khu vực ASEAN.

Ông Ian Robinson - Quyền Giám đốc nhà nước Hội đồng Anh Việt Nam - nói: “Cũng giống như Việt Nam, Vương quốc Anh đã từng gặp phải những khó khăn về nhận biết, so sánh và đánh giá các bằng cấp khác nhau vì chúng tôi cũng có một hệ thống bằng cấp rất đa dạng và khá phức tạp. Những điều đó đã được khẳng định lại trong hội nghị quốc tế lần này. Về phía doanh nghiệp có ông David Priestley - tổng giám đốc Rolls-Royce International Ltd, Việt Nam; bà Nguyễn Thùy Dương - Phó giám đốc điều hành công ty Ernst & Young Việt Nam

Xây dựng Khung trình độ Quốc gia - Không chỉ là chuyện bằng cấp

Thứ trưởng Bùi Văn Ga phát biểu tại Hội nghị Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga; Thứ trưởng Bộ lao động - Thương binh và xã hội Nguyễn Ngọc Phi; Tiến sỹ Sasithara Pichaichannarong -Tổng Thư ký Hội đồng Giáo dục, Văn phòng Giáo dục nhà nước Thái Lan; bà Kornsuang Pirom - Vụ trưởng Vụ cộng tác Quốc tế, Viện Quản lý Trình độ nghề Thái Lan - đại diện khối ASEAN; ông Mark Novels - Giám đốc Novels Consulting - đại diện san sẻ kinh nghiệm của Vương quốc Anh; cùng nhiều chuyên gia của Bộ GD&ĐT; Bộ lao động- Thương binh và xã hội, Hội đồng Anh.

Tuy nhiên, phải coi rằng hệ thống giáo dục nước ta còn nhiều tồn tại, nhiều bất cập về tư duy hình thức, cơ chế quản lý , điều kiện bảo đảm chất lượng còn thiếu thốn, lạc hậu, thiếu các tiêu chuẩn về trình độ cũng như bằng cấp; bằng cấp chưa thực sự gắn với học thức, năng lực của người học, làm ảnh hưởng đến niềm tin của xã hội nói chung và người dùng cần lao nói riêng.

Qua phần trình bày về Khung trình độ nhà nước Vương quốc Anh, ông Mark Novels đã quy hoạch bằng cấp và trình độ của Vương quốc Anh theo tám bậc của Khung trình độ nhà nước, chỉ ra hai nguyên tố quan trọng khiến bằng cấp của Vương quốc Anh được công nhận về chất lượng trên khuôn khổ thế giới.

Xây dựng Khung trình độ quốc gia nhằm thúc đẩy cộng tác giáo dục và việc làm giữa các quốc gia trên cơ sở xác nhận tuần, chứng chỉ của nhau. An Nhiên. GD của ta đáp ứng căn bản nhu cầu phát triển kinh tế tầng lớp trong nước. Nhằm hình thành cơ chế bảo đảm chất lượng gắn với công nhận văn bằng và trình độ ứng để tạo niềm tin vào giá trị của kè.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Hội nhập quốc tế về giáo dục đòi hỏi chính sách và khung pháp lý ăn nhập với chuẩn mực quốc tế về hành chính, quản lý, chất lượng GD, mô hình cung cấp dịch vụ GD và cơ chế xác nhận trình độ, kỹ năng của người lao động, giúp cho họ được học tập cần lao trong môi trường toàn cầu.

Để kì trở nên dễ hiểu với người sử dụng cần lao và người tốt nghiệp một trình độ. Các chuyên gia, đại biểu dự Hội nghị Tại Hội nghị, một số kinh nghiệm quý giá của các quốc gia trong khu vực và Vương quốc Anh đã được chia sẻ để đóng góp cho quá trình xây dựng Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét