Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

còn rất nóng Nâng cao tố chất thị dân.

Thế nhưng bên cạnh những thành tựu đạt được, các chương trình này chưa có sự xâu chuỗi, gắn kết, căn cơ, chưa tạo được môi trường văn hóa, văn minh thực thụ đúng tầm, chưa có sự chuyển biến cơ bản về lối sống thị thành, chưa gắn với chiến lược xây dựng, vận hành CQĐT ngày nay cũng như trong mai sau

Nâng cao tố chất thị dân

TS PHẠM ĐI,  Học viện Chính trị-Hành chính nhà nước Hồ Chí Minh. Kinh nghiệm cho thấy một tỉnh thành quyến rũ có sinh khí thì tỉnh thành đó phải gắn bó hữu cơ với thị dân. HCM góp ý đề án thể nghiệm mô hình chính quyền thành thị (CQĐT). Chẳng hạn, trong lĩnh vực giáo dục tuyên truyền về văn hóa giao thông, bên cạnh việc phạt tiền theo phương thức “cổ điển” thì cần phải chỉ cho người vi phạm hiểu được vì sao họ sai, sai chỗ nào, cần làm gì khi gặp phải những sai phạm trên, sai phạm của họ có ảnh hưởng gì đối với họ, gia đình, cộng đồng và cả tỉnh thành.

HCM cần phải xây dựng cơ chế trách nhiệm rõ ràng, tận tường tránh sự chồng chéo hay “dẫm chân” lên nhau trong trách nhiệm, nghĩa vụ và lợi quyền; xây dựng hệ thống pháp quy đủ mạnh và có cơ chế thẩm tra, giám sát chặt đẹp. HCM còn phát động các chương trình hết sức có ý nghĩa như chương trình “vì tỉnh thành văn minh”, “văn minh thành thị”.

Ảnh: Hữu Luận  Thứ hai, kiến lập môi trường văn hóa lành mạnh, có sức lan tỏa đến toàn thể thị dân và các nhóm xã hội.

HCM cần phải tiến hành là bồi bổ tố chất thị dân. Cạnh đó, cần phong phú hóa về nội dung tuyên tuyên giáo dục văn minh đô thị: giáo dục đạo đức và cách hành xử trong gia đình, nơi làm việc và ngoài tầng lớp; đạo đức nghề nghiệp, đạo đức xã hội; bắt đầu từ việc nhỏ đến những việc lớn để tạo nên những thói quen tốt trong sinh hoạt, trong cách hành xử; cần phát huy nguyên tố dư luận từng lớp và phát huy tối đa các dụng cụ truyền thông đại chúng trong công tác tuyên truyền.

Thứ ba, cần bổ dưỡng tinh thần, ý thức thành phố cho thị dân. Ngoại giả, cần có chế tài đủ mạnh xử lý thích đáng những hành vi thiếu văn minh của thị dân và cả cán bộ. Bất luận ở giác độ nào, thị dân luôn là chủ thể của tỉnh thành và tố chất thị dân là hồn, là nhựa sống, là năng lượng, tạo nên “phẩm vị”, “sức quyến rũ” và “cái hồn” cho một thành phố. Trước mắt cần làm sao cho thị dân yêu mến, tôn trọng và bảo vệ các giá trị vật chất và tinh thần hiện hữu: Các giá trị văn hóa - lịch sử; các phong tục tập quán có giá trị; các nguồn tài nguyên-sinh thái; các công trình kiến trúc-tài sản công và cả những phong thổ - tình người.

Vừa qua, có nhiều hội thảo, hội nghị, đặc biệt ngày 17-8, lãnh đạo TP. Muốn nâng cao tố chất thị dân trong điều kiện và xu thế mới cần phải không ngừng tuyển lựa, sáng tạo, đa dạng hóa phương thức tuyên truyền để bổ dưỡng tinh thần thị thành cho thị dân. Chúng ta cần xây dựng và kiện toàn hệ thống chính sách và chế tài.

Trước tiên cần phải đa dạng hóa trong phương thức tuyên truyền, giáo dục. Bồi bổ tinh thần đô thị cũng là “nâng cấp” các giá trị, phẩm vị cho chính đô thị đó. Một thị thành hấp dẫn có sinh khí thì tỉnh thành đó phải gắn bó hữu cơ với thị dân.

Thứ nhất, tăng cường giáo dục để nâng cao tố chất thị dân. Nhiệm vụ trước mắt và lâu dài mà TP. Trong những năm trở lại đây, cùng với việc thực hành chủ trương “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “thị thành xanh”, TP.

TP. HCM dành trọn ngày để lắng nghe cán bộ cao cấp nghỉ hưu tại TP. Hành vi văn minh (hay không) của thị dân quyết định đến sự văn minh (hay không) của thành phố đó. Nâng cao tố chất thị dân liên can đến nhiều vấn đề, lĩnh vực và bình diện khác nhau và cần có sự phối kết hợp và kiên tâm của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, các ban, ngành sở quan và của sự đồng tâm hiệp lực của toàn thể thị dân.

Qua đây, tôi có một đôi đóng góp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét