Tỉ dụ như trong Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy sờ soạng người nam đều là cha mình, tất người nữ đều là mẹ mình
Kinh Dược Sư Lưu Ly bổn nguyện công đức dạy rằng: “Cứu thả các sinh mạng được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn”. Cần phải áp dụng nhiều con đường, nhiều công cụ hiệp với sức lực, tình cảnh, điều kiện… để hành trình đi đến chân lý không tiêu tốn quá nhiều thời kì, sức lực, đau khổ và hy sinh.
Bây giờ, có một số ý kiến không tán thành vấn đề phóng sinh vì việc này chẳng khác nào gián tiếp giết chết các con vật, bởi một số kẻ xấu vì sự phóng sinh của chúng ta mà bắt và hành hạ những con vật có khi là đến chết. Người Phật tử là không được giết hại, mà trái lại phải phóng sinh. Trong tất tật các công đức, không giết hại là công đức lớn nhất”. Vì vậy công đức cũng rất lớn, nếu phóng sinh đúng nghĩa.
Phóng sinh là thời cơ để con vật có điều kiện quy y Tam Bảo và sám hối nghiệp chướng. Xin cảm ơn Đại đức! Từ Bi. Tình thương không thôi thì vẫn chưa đủ mà đòi hỏi phải có nhận thức đúng về hiện thực, về việc làm cụ thể.
Trong đạo Phật có nhiều Kinh nói về việc phóng sinh. Đến với chân lý không phải chỉ có một con đường.
Vẫn không vắt tận tình mà rụt rè lừng chừng; không gấp rút mà giải cứu họ, thật chẳng bằng loài cầm thú". Vì mình trải qua nhiều đời đều do đó mà sinh ra, nên chúng sinh trong sáu đường đều là ba má của mình. Từ đó mà sinh ra những quan điểm không hay, chứ việc phóng sinh không có gì là không nhất trí.
Trong khi thực hiện việc phóng sinh, chúng ta nhân đó có thể thấu hiểu được chân lý vạn vật đều bình đẳng, đều có cảm giác, đều có tính Phật, đều có thể thành Phật. Việc thiện thì việc làm nào cũng là hạnh của Phật dạy, đều tốt cả, ta cũng không nên so sánh cặn kẻ quá thì không hay. Người hợp với bố thí, cấp dưỡng thì cứ làm, người thích phóng sinh thì cứ làm, không thể bắt họ làm việc mà họ không thích, mặc dầu đó là việc làm thiện.
Đó là lỗi của một số người thiếu hiểu biết, tôi không muốn đề cập. Vơ gió lửa là bản thể của mình.
Phóng sinh là dịp để con vật có điều kiện quy y Tam bảo và hối lỗi nghiệp chướng. Cũng trong kinh Phạm Võng có dạy: “Mỗi một chúng sinh đều là anh em, thân quyến, bố mẹ, con cái từ nhiều kiếp đến nay của chúng ta. Cứu được thân mạng chúng sinh thì thành tựu được tâm nguyện của chư Phật. Người phóng sinh tu phước, cứu giúp muôn loài thoát khỏi khổ ách thì bản thân không gặp các tai nạn. Không nên nặng phần hình thức, tránh cho các sinh vật phải chịu kéo dài nỗi khổ sợ hãi, ngột ngạt, phạm nhân vì bị giam cầm; có khi chúng phải mất mạng trước khi được ta giải phóng.
Nếu đem nhãn quang của mình mở mang đến chân tướng vô hạn của không gian, thời gian, của vũ trụ, đối diện với thân quyến của mình lúc bị bắt, bị nhốt, bị giết, bị ăn thịt. ” Như vậy, việc phóng sinh đúng cách cũng có thể đem lại công đức lớn lao, nhân công đức này mà hồi hướng cho người mất thì họ cũng hưởng được phần nào lợi lạc.
Nhiều người không biết phóng sinh, nhưng vì người mất mà phóng sinh là việc làm thì lợi lạc không nhỏ.
Thảy đất, nước là thân trước của mình. Nha Trang) xung quanh vấn đề này. Bởi thế, khi phóng sinh cần có lễ quy y, cải hối cho con vật; lễ thức ngắn gọn nhưng đủ sức tế độ. Người mua con vật phóng sinh thì có phước báu còn người đánh bắt thì phải có tội. Vấn đề này trong giáo lý nhà Phật, có Kinh sách nào nói và nói như thế nào thưa Đại đức? Trong 5 giới cơ bản của người Phật tử tại gia, giới sát được đặt lên hàng đầu.
Tại sao phải phóng sinh? Nói một cách đơn giản, chúng sinh nghĩa là cứu chuộc mạng sống chúng sinh, trưởng dưỡng lòng từ bi trong ta. Vậy người mua phóng sinh có phước trên cái tội của người đánh bắt phải không thưa Đại đức? Luận Đại Trí độ dạy rằng: “Trong vơ các tội ác, tội sát sinh là nặng nhất.
Chính điều đó mà không thể cho cái này hay hơn cái kia mà do cảm nhận của từng người.
Lễ phóng sinh Nếu sát hại sinh mạng để ăn thịt tức thị tự giết bố mẹ mình, cũng là giết thân cũ của mình. Ai làm tội thì chịu, ai làm phúc thì hưởng không thể lẫn tránh đâu được. Nên, thường thực hiện phóng sinh thì đời đời sinh ra thường gặp Chánh pháp, lợi lạc nhiều thứ…Còn việc bẫy chim, bắt cá, nuôi cá bán phóng sinh là có tội không thể chối cãi được.
Đại đức nghĩ sao về quan điểm này? thế cục cần lắm tình thương và hạnh phóng sinh chỉ là một trong những cách thức làm cho tình thương hiện hữu trong thế cuộc. Tuy nhiên Hiện nay một số người làm theo mà không hiểu rõ ý nghĩa của nó nên làm mất hình trung thực, thuần khiết. Vào những dịp Tết, Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy hay những dịp cầu nguyện cho bản thân hay gia quyến, người ta hay tổ chức phóng sinh chim, cá.
Như vậy nghĩa là hành vi đánh tháo, phóng thích, cứu lấy mạng sống. Với số tiền phóng sinh lớn, nếu đem vào bệnh viện hoặc bố thí cho người nghèo khổ thì phước đức nào lớn hơn thưa Đại đức? Phóng sinh có thể nuôi dưỡng lòng từ bi của chúng ta. Theo Đại đức, phóng sinh như thế nào đúng cách? Muốn biết phóng sinh như thế nào cho đúng cách thì đầu tiên nên hiểu chữ phóng sinh là thế nào? Phóng sinh tức thị nhìn thấy các loại chúng sinh có mạng sống đang bị bắt nhốt, giam cấm, sắp sửa bị giết hại, thất kinh lúng túng, mạng sống trong giây khắc nguy nan, liền phát lòng từ bi tìm cách cứu chuộc.
Chúng tôi đã có cuộc đàm đạo với Đại đức Thích Pháp Đạt (chùa Linh Sơn Phước Huệ - TP. Theo Đại đức, việc phóng sinh có liên quan gì đến việc báo hiếu ông bà, bác mẹ, tiên nhân? Trong kinh Hoa nghiêm, phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện Phật dạy: “Chúng sinh thương yêu nhất là sinh mạng, chư Phật thương yêu nhất là chúng sinh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét