Vị giám khảo người Nhật có tên Kiwamu Kayano so sánh: “Nhật Bản và Thái Lan là 2 nhà nước đã phát triển nên học trò hai nước này thường có những ước mơ để cuộc sống con người vui hơn, bớt mệt mỏi do làm việc căng thẳng, để con người xích lại gần nhau hơn
Ý tưởng con nít, cuộc thi dành cho học trò tiểu học do một hãng xe Nhật tài trợ, không chỉ tổ chức ở Việt Nam mà còn ở Nhật và Thái Lan.
Các em nhỏ đoạt giải tại cuộc thi Ý tưởng trẻ mỏ năm nay. Cuộc thi Ý tưởng con trẻ năm nay, có những ý tưởng như Rùa bảo vệ biên giới của Lê Nguyễn Thùy Dung, Máy phát hiện cháy rừng trong lòng đất của Trần Đình Trường Luân, Xe lọc chất độc màu da cam của Nguyễn Hương Giang, Ong bảo vệ rừng bắt lâm tặc của Vũ Bảo Long… Em Huỳnh Thị Trúc Vy ở Quảng Nam đã khóc nức nở trên sàn diễn chung kết hôm 17/8 khi thuyết trình ý tưởng Chiếc áo bảo hộ bắt nguồn từ cái chết của bố em, một công nhân xây dựng tắt thở vì tai nạn lao động.
Hai giải Nhất y tưởng trẻ mỏ năm nay thuộc về ý tưởng Máy hút nhiệt tích điện hình con bướm của Phạm Thị tố nữ (khối lớp 1-3) và ý tưởng Cáp treo con sâu của Nguyễn Khánh Linh (khối 4-5).
Khởi hành từ sự phát triển của xã hội, điều kiện sống khác nhau, nên ý tưởng, mơ ước của các em cũng dị biệt. Ý tưởng trẻ mỏ các năm trước cũng đều chứng kiến những ý tưởng cảm động, được nghĩ ra để cải thiện kinh tế hoặc ngăn chặn tai nạn phi cơ gây chết người… Người viết từng nghe những người lớn nhắc đến việc con trẻ biết bàn về các vấn đề vĩ mô của xã hội như niềm tự hào.
Còn với con nít Việt Nam, cuộc sống của chính các em, và những người xung quanh mà các em quan sát được còn gặp nhiều khó khăn do khí hậu, môi trường, y tế, giáo dục… nên thường có những mong ước để cải thiện các vấn đề trong cuộc sống, bảo vệ con người trước những bất trắc”.
Tổ quốc nào cũng có những vấn đề từng lớp bị động. Cũng có thể đáng kiêu hãnh, nhưng theo bà Nguyễn Hồng Thu, giám khảo cuộc thi, thì còn là do “cuộc sống khó khăn cùng với ảnh hưởng của người lớn và truyền thông đối với con trẻ Việt Nam”.
Đây là năm thứ 6 của cuộc thi ở Việt Nam. Còn nhớ, thi sĩ Trần Đăng Khoa từng nói “Việt Nam chưa biết trân trọng con nít”.
Chả hạn, trẻ em nước ngoài đưa ra những ý tưởng như: Máy giặt xúc cảm để giặt hết nỗi buồn khỏi áo xống, sau khi mặc lại những bộ áo xống đó thì sẽ quên hết phiền; hay Viên kẹo hạnh phúc - ăn vào sẽ thu hết mọi nỗi buồn; và Chiếc ô âm nhạc - phát nhạc để người đi bộ dưới mưa đỡ buồn, song song còn tự động đưa kẹo cho mọi người ăn khi đi đường… Cũng mộng mơ thậm chí viễn tưởng, chẳng kém gì trẻ con Việt Nam cả, nhưng những em bé nước ngoài biết quan hoài đến một thứ trừu tượng nhưng rất quan trọng, dù nhỏ tuổi hay lớn tuổi: cảm xúc.
Trân trọng trẻ con, trân trọng ngày mai, thật là cái cớ đơn giản nhưng ý nghĩa để làm nghệ thuật. HẠ MI. Nói với báo chí Việt Nam, Kotori Kawashima lý giải cái tên “Mirai” nghĩa là “mai sau”.
Tác giả có mặt để trò chuyện về bộ ảnh. Trẻ con Việt Nam nghe và xem hiện thực tầng lớp từ truyền thông, mà trên truyền thông thì hiện thực tiêu cực hình như có nhỉnh hơn. Ảnh: Tuấn Đào. Anh đã chụp cô bé Mirai-chan suốt 1 năm trời, qua bốn mùa xuân hạ thu đông. Cũng hôm 17/8, tại Hà Nội mở màn triển lãm Mirai-chan, cô bé má hồng phính của nhà nhiếp ảnh người Nhật Kotori Kawashima.
“Đây là sự khác biệt thú vị” - ông nhận xét. Trong khi đó, trẻ mỏ Việt Nam quan tâm nhiều đến các vấn đề từng lớp, có pha chút… chính trị.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét